FAO เผยราคาอาหารโลกเดือนพ.ย.พุ่ง 2.7% ในเดือนพ.ย. หลังราคาเนื้อ,น้ำมันพืชสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยได้ปัจจัยผลักดันจากราคาเนื้อและน้ำมันพืชที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก

ราคาธัญพืชและซีเรียล ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในดัชนีอาหารโลกนั้น ปรับตัวลง 1.2% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ราคาข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดในกลุ่มผู้ส่งออก และราคาข้าวที่ปรับตัวลงเนื่องจากความต้องการที่อ่อนตัวลง ขณะเดียวกันราคาข้าวโพดมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนต.ค.

ราคาผลิตภัณฑ์จากนมส่วนใหญ่ในเดือนพ.ย.อยู่ในระดับที่ทรงตัว ขณะที่ราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น 1.8% เนื่องจากมีรายงานว่า การใช้น้ำตาลทั่วโลกในปีนี้และปีหน้าอาจอยู่ในอยู่ในระดับที่สูงกว่าปริมาณน้ำตาลในตลาดโลก

ส่วนราคาน้ำมันพืชทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 10.4% แตะที่ระดับสุงสุดในรอบ 18 เดือน โดย FAO ระบุว่า ราคาน้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง เรพซี้ด และเมล็ดทานตะวัน ต่างก็พากันปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า เนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้น

ราคาเนื้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% เนื่องจากความต้องการเนื้อวัวและเนื้อแกะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO คำนวณจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับการบริโภคจำนวน 23 ประเภท โดยครอบคลุมถึงราคาผลิตภัณฑ์ต่างๆจำนวน 73 รายการ เมื่อเทียบกับปีฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ