ญี่ปุ่นเผยจะไม่หารือเรื่องยกเลิกมาตรการควบคุมส่งออกในการประชุมกับเกาหลีใต้ 16 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ คาจิยามา รมว.เศรษฐกิจ, การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จะไม่มีการหารือเรื่องการยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ในการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงจากสองประเทศ

ต่อข้อถามที่ว่าจะมีการหารือเพื่อทบทวนมาตรการดังกล่าวในการเจรจาระดับอธิบดีที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ที่กรุงโตเกียวหรือไม่นั้น นายคาจิยามะระบุในการแถลงข่าวว่า "เขาไม่คิดเช่นนั้น" แม้ว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับประเด็นนี้ก็ตาม

นายคาจิยามากล่าวว่า "เราวางแผนที่จะแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว" โดยคาดว่า การประชุมดังกล่าวจะยังไม่มีทางออกอย่างรวดเร็วสำหรับข้อพิพาทเกี่ยวกับการตัดสินใจของญี่ปุ่นที่จะกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับวัสดุที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และปรับลดสถานะด้านการค้าของเกาหลีใต้

นายคาจิยามะกล่าวว่า "ผมมั่นใจว่า เกาหลีใต้จะทำการโต้แย้งและเรียกร้อง แต่เราจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออก" นายคาจิยามะกล่าว

ญี่ปุ่นระบุถึงความวิตกด้านความมั่นคงแห่งชาติที่เกิดจากการควบคุมที่หย่อนยานของเกาหลีใต้กับสินค้าส่งออกที่อาจถูกนำไปใช้เพื่อการทหาร ขณะที่เกาหลีใต้โต้แย้งว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้ทางการเมืองต่อการที่ศาลตัดสินให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม และได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ยกเลิกข้อเรียกร้องดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยอิชิ ลิดะ อธิบดีกรมควบคุมการค้าของกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้า และอุตสาหกรรม จะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ