World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือนในเดือนต.ค. หลังจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนยังคงตกลงกันไม่ได้ในเรื่องการซื้อขายสินค้าเกษตร

-- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือที่เรียกว่า โอเปกพลัส ได้เสนอให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันลงเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรล/วัน เป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จากเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

-- ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ระดมทุน 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

-- กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (CHRF) เปิดเผยว่า CHRF ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จัดการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้ โดยเป็นการอนุญาตครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านอาจสังหารประชาชนไปกว่า 1,000 รายแล้ว นับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนพ.ย.หลังจากราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นวิกฤตการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดของอิหร่านในรอบกว่า 40 ปี

-- คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีถั่วเหลืองและเนื้อหมูบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐ โดยพิจารณาจากการยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษีจากวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง

-- นายฮิโรชิ คาจิยามา รมว.เศรษฐกิจ, การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จะไม่มีการหารือเรื่องการยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ในการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงจากสองประเทศ

-- ธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ร่วงลงแตะระดับ 85.7 จากระดับ 89.4 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่นายนเรนทรา โมดี เข้าทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอินเดีย


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ