ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนคาดเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวต่ำกว่า 6% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2019 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ฉีจิน ที่ปรึกษาด้านนโยบายของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับ 6% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะขยายตัวราว 5% - 6% ในช่วงปี 2563-2568

นายหลิวแสดงความเห็นว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนอยู่ในภาวะค่อนข้างผ่อนคลาย และยังกล่าวด้วยว่า ความพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวมากเกินไปนั้น ไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนในไตรมาส 3/2562 ที่ผ่านมานั้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีนขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1% และเป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในนรอบเกือบ 30 ปี ขณะที่รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดปี 2562 เอาไว้ที่ 6.0% - 6.5%

ที่ผ่านมานั้น แม้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนได้อ่อนแรงลงเนื่องจากผลกระทบของอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลงและข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่รัฐบาลจีนยังไม่มีแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านการเงิน เมื่อพิจารณาจากตัวเลขหนี้สินที่อยู่ในระดับสูง

ทางด้านนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เน้นย้ำว่า จีนจะไม่ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) และยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ