จีนหวังบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐโดยเร็ว ก่อนมาตรการภาษีมีผล 15 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหริน หงบิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ทางการจีนหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยต้องเป็นข้อตกลงที่อยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและความเคารพแก่กัน และต้องให้ประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่มาตรการภาษีของสหรัฐที่เรียกเก็บกับสินค้าจีนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งสวนทางกับที่เขาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

ขณะที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวก็ได้เปิดเผยในวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้า ขณะที่การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และไม่มีการกำหนดเส้นตาย แต่วันที่ 15 ธ.ค.นี้เป็นวันสำคัญที่สหรัฐกำหนดจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกกำลังประเมินความเป็นไปได้ว่าสหรัฐจะยกเลิกการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มเติมจากจีนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้หรือไม่ หลังจากที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาย้ำว่า จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกการขึ้นภาษี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงการค้า

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า "จีนเชื่อว่า หากทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเฟสแรก ก็ควรมีการปรับลดภาษีลงมาอย่างสอดคล้องกัน" พร้อมกับกล่าวว่า คณะเจรจาของสองฝ่ายกำลังติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ