World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 266,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง

-- นายหลิว ฉีจิน ที่ปรึกษาด้านนโยบายของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับ 6% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะขยายตัวราว 5% - 6% ในช่วงปี 2563-2568

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP ขยายตัวเพียง 0.2% โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนภาคเอกชน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการนำเข้าสินค้าปรับตัวลดลงเร็วกว่าการส่งออก โดยมีสาเหตุจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ยืดเยื้อ

-- คณะกรรมการกำกับดูแลเสถียรภาพการเงิน (FSB) เตรียมบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่มีการพัฒนาแพลตฟอร์มการเงินของตัวเอง หรือ "Big Tech" เช่น กูเกิล, อาลีบาบา และบริษัทอื่นๆ ให้แบ่งปันข้อมูลลูกค้าที่รับบริการด้านการเงินให้กับธนาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมระหว่างสองภาคอุตสาหกรรม

-- รัฐบาลจีนได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐและสถาบันในภาคสาธารณะเตรียมโยกย้ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ของต่างชาติออกจากองค์กรภายในระยะเวลา 3 ปี

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสพร้อมจะยื่นเรื่องไปที่องค์การการค้าโลก (WTO) หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้าแชมเปญและสินค้าอื่นๆ ของฝรั่งเศส เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ฝรั่งเศสเรียกเก็บภาษีจากบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของสหรัฐ

-- เทสโก้ (Tesco) อยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะขายกิจการในประเทศไทยและมาเลเซีย หากข้อตกลงในการขายกิจการสำเร็จเท่ากับว่า การถอนกิจการของเทสโก้ในตลาดต่างประเทศใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

-- บริษัท ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันรับ-ส่งข้อความ ได้เริ่มให้บริการใหม่ในวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารต่างๆ ผ่านทางแพลตฟอร์การชำระเงินของไลน์บนสมาร์ทโฟน ซึ่งนับเป็นการให้บริการครั้งแรกในญี่ปุ่น ท่ามกลางการแข่งขันด้านการบริการที่สูงมากในขณะนี้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดเพิ่มขึ้นเป็น 5 ราย และยังมีประชาชนสูญหายอีกนับสิบราย หลังจากภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์ในประเทศนิวซีแลนด์ได้เกิดปะทุขึ้นในวันนี้ และพ่นเถ้าถ่านสูงหลายพันฟุตขึ้นสู่ท้องฟ้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ดีดตัวขึ้นปานกลางในเดือนพ.ย. หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนต.ค. อันเนื่องมาจากยอดขายที่ซบเซาลงหลังจากมาตรการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- หอการค้าสหภาพยุโรปประจำประเทศจีน เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นบริษัทยุโรปในวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ไม่ได้ทำให้ภาคธุรกิจกลับไปตั้งฐานการผลิตในสหรัฐแทนที่จีนแต่อย่างใด เนื่องากบริษัทส่วนใหญ่ยอมรับภาระด้านภาษี หรือไม่ก็หาทางเลี่ยงภาษีดังกล่าวด้วยการย้ายฐานการผลิตไปที่อื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ