เจพีมอร์แกนมองเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ในครึ่งแรกของปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของเจพีมอร์แกน เปิดเผยว่า ตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในครึ่งปีแรกของปี 2563 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวสวนทางกับมุมมองตลาดที่มองว่าเศรษฐกิจจะแย่ลง

นายจูกล่าวว่า ปัจจัยที่กดดันเศรษฐกิจของจีนในปี 2562 ส่วนใหญ่แล้วเป็นปัจจัยเชิงวัฏจักร พร้อมเสริมว่า การลงทุนในภาคการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานจะเริ่มผลักดันเศรษฐกิจในปีหน้า

นายจูกล่าวต่อไปว่า ภาคการผลิตจะมีการลงทุนมากขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตอาจฟื้นตัวขึ้น ซึ่งอาจส่งผลสืบเนื่องให้บริษัทในอุตสาหกรรมมีกำไรเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 5-6% ในปีหน้า เนื่องจากรัฐบาลกำลังเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นพิเศษเพื่อระดมทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่การบริโภคอาจได้รับผลกระทบบางส่วนจากการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งมีสาเหตุมาจากราคาเนื้อหมูที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ดี นายจูกล่าวว่า การที่ CPI เพิ่มขึ้นนั้น ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนนโยบายการเงิน

สำหรับนโยบายหลักที่จะใช้ในปีหน้าเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริโภค อาจเป็นการให้เงินอุดหนุนแก่ครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ รวมทั้งการฟื้นฟูการเลี้ยงหมูและการผลิตเนื้อหมู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ