จีนคาดสหรัฐเลื่อนเก็บภาษีนำเข้าจากกำหนดเส้นตาย 15 ธ.ค.นี้ ขณะเจรจาการค้ายังคงดำเนินต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2019 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เวลามากขึ้นในการเจรจาทำข้อตกลงการค้าชั่วคราว ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันว่าใกล้จะบรรลุข้อตกลง แม้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตายหลายครั้งแล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนซึ่งยังคงติดต่อกันเกือบทุกวันนั้น ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับภาษีนำเข้าที่ถูกกำหนดไว้แล้ว แต่แทนที่จะยกเลิกภาษีที่มีอยู่ กลับเป็นการให้ความสำคัญกับการปรับลดอัตราภาษีที่มีผลบังคับใช้แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าปธน.ทรัมป์จะประชุมกับคณะทำงานด้านการค้าของเขาในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ยังคงมีการหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการเลื่อนเก็บภาษีนำเข้าที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ สหรัฐเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จากสินค้าจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ และเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 15% จากสินค้านำเข้าวงเงินอีก 1.10 แสนล้านดอลลาร์ในการทำสงครามการค้าที่ดำเนินมาถึง 20 เดือนแล้ว

สำหรับการหารือกันในขณะนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การปรับลดภาษีที่ถูกกำหนดไว้แล้วลงมากถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ มีวงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ สมาร์ทโฟนและของเล่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ