World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เวลามากขึ้นในการเจรจาทำข้อตกลงการค้าชั่วคราว ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันว่าใกล้จะบรรลุข้อตกลง แม้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตายหลายครั้งแล้วก็ตาม

-- ลอรา มาร์ติน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นีดแฮม คาดการณ์ว่า เน็ตฟลิกซ์ บริการสตรีมภาพยนตร์และรายการทีวีชั้นนำของโลก อาจเสียลูกค้าในสหรัฐมากถึง 4 ล้านรายในปีหน้า เนื่องจากมีจำนวนคู่แข่งเพิ่มขึ้น ซึ่งคู่แข่งเหล่านี้ให้บริการในราคาถูกกว่า

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตประกาศว่า พวกเขาได้บรรลุข้อตกลงกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับการปรับแก้ไขข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าอเมริกาเหนือฉบับใหม่

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียจะชะลอตัวลงมากกว่าคาดในปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในปี 2562 และ 2563 จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.2% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5.4% ในปีนี้และ 5.5% ในปีหน้า เนื่องจากการลงทุนภายในประเทศอ่อนแอลงเพราะปัจจัยภายนอก อาทิ สงครามการค้าสหรัฐ-จีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียนั้นประกอบด้วยประเทศสมาชิก 45 ชาติรวมถึงจีนและอินเดีย แต่ไม่รวมญี่ปุ่น

-- YouGov ได้เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มผลการเลือกตั้งทั่วประเทศของอังกฤษ พบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะชนะการเลือกตั้งโดยมีเสียงข้างมากถึง 28 เสียง ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 68 เสียง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาสปอตน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2563 จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2562 เนื่องจากการคาดการณ์ว่า คลังน้ำมันทั่วโลก จะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2563

-- คณะทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน ชนะการต่อสู้คดีในศาลแคนาดา หลังจากที่ผู้พิพากษาได้สั่งให้อัยการของแคนาดาส่งมอบหลักฐานและเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับกุมตัวนางเมิ่ง

ทั้งนี้ นางเฮทเธอร์ โฮล์มส์ รองหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกาแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย เห็นด้วยกับทีมกฎหมายของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ให้มีการตรวจสอบหลักฐานสำหรับข้อกล่าวหาการจับกุมตัวนางเมิ่ง

แต่ผู้พิพากษาโฮล์มส์เตือนว่า คำตัดสินดังกล่าวมีขอบเขตที่จำกัด และไม่ได้สนับสนุนข้อกล่าวหาของหัวเว่ยที่ว่า ทางการแคนาดาจัดการกับข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกของนางเมิ่งโดยไม่เหมาะสม

-- นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐจะไม่ลงมติข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ก่อนปิดสมัยประชุมสภาภายในสิ้นปีนี้

นายแมคคอนเนลล์ ระบุว่า วุฒิสภาต้องอนุมัติร่างกฎหมายที่สำคัญหลายฉบับก่อนที่วุฒิสมาชิกจะหยุดงานในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ข้อตกลงการค้า USMCA ไม่ได้อยู่ในรายการดังกล่าว

-- ราคาหุ้นของบริษัทซาอุดี อารามโค พุ่งขึ้นชนเพดานการซื้อขายที่ระดับ 10% ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบีย โดยหลังจากเปิดการซื้อขายวันแรกในช่วงเช้าวันนี้ ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นไปถึง 35.2 ริยาล (9.38 ดอลลาร์) ซึ่งทำให้มูลค่ารวมของบริษัทอยู่ที่ 1.88 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้าแชมป์เก่าอย่างอาลีบาบาที่เคยทำไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ย. 2557

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียที่มีผลกำไรมากที่สุดในโลก ได้ทำการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยกำหนดราคาหุ้น IPO ไว้ที่ระดับ 32 ริยาล (8.53 ดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ