World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2563 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมสำหรับการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยยาวจนถึงสิ้นปีหน้า ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ท่ามกลางความหวังที่ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อนเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าครั้งใหม่จากจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,911.30 จุด เพิ่มขึ้น 29.58 จุด หรือ +0.11% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,141.63 จุด เพิ่มขึ้น 9.11 จุด หรือ +0.29% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,654.05 จุด เพิ่มขึ้น 37.87 จุด หรือ +0.44%

-- ซาอุดิ อารามโก ก้าวขึ้นเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก หลังระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) มูลค่า 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยหุ้นของซาอุดี อารามโค พุ่งขึ้นชนเพดานการซื้อขายที่ระดับ 10% ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทอยู่ที่ 1.88 ล้านล้านดอลลาร์

-- อังกฤษเตรียมเปิดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยผลการสำรวจบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนนำมากที่สุด แต่ก็ลดลงจากผลการสำรวจครั้งก่อนหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กดดันให้เงินปอนด์อ่อนค่าลง

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 4.2 แมกนิจูดทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.09 น.ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 7 กม.

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด และขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 6% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 7.988 แสนล้านเยน (7.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นนั้น ร่วงลงในเดือนต.ค. หลังจากที่ปรับตัวลง 2.9% ในเดือนก.ย.

-- นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า สายการบินบางรายอาจเผชิญกับความยากลำบากหากเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามบินจนให้บริการไม่ได้ไปอีกหลายเดือน

ผอ. IATA เปิดเผยว่า สายการบินหลายแห่งรับมือกับการที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามบินได้ แต่ก็ใกล้ถึงจุดที่จะรับมือไม่ไหวแล้ว ซึ่งหากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวยังคงถูกสั่งห้ามบินต่อไปอีกหลายเดือนต่อจากนี้ สายการบินเหล่านี้อาจมีปัญหา

-- นิตยสารไทม์ประกาศยกย่องให้เกรต้า ธุนเบิร์ก สาวน้อยวัย 16 ปี เป็น"บุคคลแห่งปี" ประจำปีนี้ ตามความคาดหมายของหลายฝ่าย และธุนเบิร์กนับเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับเลือกในตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์มีธรรมเนียมปฏิบัติในการประกาศ "บุคคลแห่งปี" ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี โดยจะนำเสนอบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่ถือว่าทรงอิทธิพลมากที่สุดต่อโลกในแต่ละปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. ด้านอียูเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ขณะที่จีนเปิดเผยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนพ.ย. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ