ภาคธุรกิจสหรัฐวอน "ทรัมป์" เร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Americans for Free Trade ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรที่เป็นตัวแทนของภาคธุรกิจสหรัฐกว่า 150 องค์กร ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เร่งบรรลุการเจรจาการค้าเฟสแรกกับจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในจดหมายเปิดผนึกถึงปธน.ทรัมป์ กลุ่ม กลุ่ม Americans for Free Trade ระบุว่า "เราขอเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์บรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกกับจีน และเดินหน้าแก้ไขข้อพิพาททางการค้า" นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยุติการนำเดินนโยบาย "Tranche 4B tariffs" ซึ่งเป็นการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกได้

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศที่จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 15% ในกลุ่มสินค้าบัญชี 4B ในวันที่ 15 ธ.ค.

"เราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องเดินหน้าเจรจาการค้าโดยไม่มีการตั้งกรอบการเก็บภาษี" ใจความในจดหมายระบุ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้ชะลอการเก็บภาษีดังกล่าวก่อนหน้านี้

"รัฐบาลได้ชะลอการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้รับผลกระทบในช่วงเทศกาล ซึ่งสหรัฐควรชะลอการเก็บภาษีไปจนกว่าที่จะบรรลุข้อตกลงกับจีน" กลุ่ม Americans for Free Trade ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ