ผลสำรวจชี้ซีอีโอสหรัฐหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจในปท.ติดต่อกัน 7 ไตรมาส เหตุจากความไม่แน่นอนด้านการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาซีอีโอของบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้ปรับลดคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้าของสหรัฐ

ดัชนี CEO Economic Outlook Index ของบิสิเนส ราวด์เทเบิล (Business Roundtable) ซึ่งเป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงการวางแผนของซีอีโอในช่วง 6 เดือนข้างหน้าในด้านการขาย, การใช้จ่ายทุน และการจ้างงานนั้น ลดลง 2.5 จุด สู่ระดับ 76.7 ในไตรมาส 4/2562 ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของดัชนีที่ระดับ 82.7

การลดลงดังกล่าวแม้จะเป็นการปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ก็ลดลงเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน และบ่งชี้ว่า บรรดาซีอีโอวางแผนที่จะลดการจ้างงานและการลงทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า บรรดาซีอีโอยังคงระมัดระวัง เนื่องจากเผชิญกับความไม่แน่นอนด้านนโยบายการค้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง รวมถึงภาคการผลิตของสหรัฐที่กำลังหดตัวลงในปัจจุบัน

โจชัว โบลเทน ประธานและซีอีโอของบิสิเนส ราวด์เทเบิลระบุในแถลงการณ์ว่า "ในขณะที่เราประสบความสำเร็จในภาวะที่ภาษีอยู่ในระดับต่ำนั้น ความไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับนโยบายการค้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงนั้น เป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจต่างๆ"

นายแลนซ์ ฟริทซ์ ประธานและซีอีโอของยูเนียน แปซิฟิกกล่าวว่า "ตำแหน่งงานในสหรัฐเกือบ 29 ล้านตำแหน่งหรือ 1 ในทุกๆ 5 คนนั้น พึ่งพาการค้าระหว่างประเทศ และเพราะการขยายตัวของตำแหน่งงานที่พึ่งพาการค้านั้นแซงหน้าการขยายตัวของตำแหน่งงานโดยรวม เราจึงเรียกร้องให้ผู้กำหนดกฎหมายดำเนินการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเพิ่มขึ้น และใช้นโยบายการค้าที่รักษาและส่งเสริมความสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14 พ.ย.-3 ธ.ค. โดยสำรวจความเห็นซีอีโอจำนวน 140 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ