World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติในหลักการแล้วสำหรับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้จีนรอดพ้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มอีก 15% วงเงินราว 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 217,498 คันในเดือนพ.ย. ลดลงถึง 8.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ เนื่องจากความต้องการรถยนต์เกาหลีจากประเทศในแถบเอเชียนั้นซบเซา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ฮ่องกงยังคงมีบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการเงินโลกต่อไป แม้มีความไม่สงบเกิดขึ้นจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

-- นายชาร์ล ไมเคิล ประธานสภายุโรป เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงด้านสภาพอากาศเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593

-- สำนักข่าวต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมประกาศนโยบายส่งเสริมให้เขตบริหารพิเศษมาเก๊าเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับมาเก๊า จากเดิมที่เน้นรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพนัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในช่วง 11 เดือนแรก ปรับตัวขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 8.459 แสนล้านหยวน

-- พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถคว้าชัยชนะศึกเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษได้อย่างเป็นทางการ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งสูงขึ้น

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะพยายามลดผลกระทบของ Brexit ที่มีต่อธุรกิจของญี่ปุ่น เนื่องจากผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษได้เพิ่มความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ม.ค. 2563

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวแถลงภายหลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษว่า จะทำให้การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เดินหน้าต่อไปตามผลการตัดสินใจของชาวอังกฤษ พร้อมกับน้อมรับในเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงที่เป็นฐานเสียงของพรรคแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ