ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันในการเจรจาการค้าเฟสสองกับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2019 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันในการเจรจาการค้าเฟสที่สองระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งคำกล่าวของนายไลท์ไฮเซอร์ขัดแย้งกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที แทนที่จะรอจนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

นายไลท์ไฮเซอร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ทั้งสหรัฐและจีนกำลังมุ่งเน้นเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการที่จีนตกลงจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่สหรัฐสัญญาว่าจะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ตามแผนที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สหรัฐได้ตกลงที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ลงเหลือ 7.5% จากเดิมที่ระดับ 15% โดยการปรับลดภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังการลงนามในข้อตกลง

ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า คาดว่าสหรัฐและจีนหวังจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงต้นเดือนม.ค. 2563 ส่วนการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสที่สองนั้น ยังไม่มีการกำหนดวัน และจะขึ้นอยู่กับว่าการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกของทั้งสองฝ่ายจะเป็นเช่นไร

นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ยังแสดงความเห็นว่า การที่สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ