World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันในการเจรจาการค้าเฟสที่สองระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งคำกล่าวของนายไลท์ไฮเซอร์ขัดแย้งกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที แทนที่จะรอจนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงค่ำวานนี้ ในขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีน โดยคาดว่านางลัมจะเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของจีน เพื่อรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในฮ่องกงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

-- อู่ เคิ่น เอกอัครราชทูตจีนประจำเยอรมนี เปิดเผยว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้เยอรมนี หากทางการเยอรมนีตัดสินใจแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ไม่ให้เข้ามามีส่วนในตลาดอุปกรณ์เครือข่าย 5G ของเยอรมนี

-- ทางการจีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเลื่อนแผนการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และสินค้าบางรายการของสหรัฐ หลังสหรัฐ-จีนประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งสหรัฐจะลดภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางส่วนเพื่อแลกกับการที่จีนซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น และสหรัฐได้ตกลงที่จะระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ด้วย

-- รัฐบาลออสเตรเลียปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของค่าแรงในช่วง 4 ปีข้างหน้า เนื่องจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ในขณะที่ค่าแรงยังคงขยายตัวอย่างซบเซา แม้รัฐบาลจะนำมาตรการลดหย่อนภาษีมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.6%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนนั้น ปรับตัวขึ้น 6.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 5% และสูงกว่าในเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 4.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 5.2% แตะที่ระดับ 53.37 ล้านล้านหยวน (7.63 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และทรงตัวจากอัตราการขยายตัวในช่วง 10 เดือนแรก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 12.13 ล้านล้านหยวน (1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วง 10 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 10.3%

-- คณะผู้บริหารของโบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องบินรายใหญ่ของสรหัฐ ได้จัดประชุมเพื่อพิจารณาว่าควรจะลดหรือระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX หลังจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ระบุว่า FAA ไม่มีแนวโน้มที่จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จนกว่าจะถึงปีหน้า

-- เกิดเหตุประท้วงขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศอินเดียในวันนี้ อันเนื่องมาจากความไม่พอใจในกฎหมายสัญชาติอินเดีย ส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจ โดยในบางพื้นที่ตำรวจได้ใช้แก็สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมในกรุงนิวเดลี หลังจากที่รถโดยสารถูกเผา และถนนหนทางต่างๆถูกปิดกั้น

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวกับนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงภายใต้การนำของนางแคร์รี ลัม ในการรับมือกับสถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นจากร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา แม้ประชาชนยังคงประท้วงทั่วพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ