นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวจนถึง 2 ไตรมาสแรกปีหน้า หากการประท้วงรุนแรงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงราว 1.3% ในปี 2562 และคาดว่าจะหดตัวต่อเนื่องไปจนถึงช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2563 เนื่องจากการประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือนได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจฮ่องกง

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยังมีโอกาสที่เศรษฐกิจฮ่องกงจะเริ่มมีเสถียรภาพในปี 2563 ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับว่า เหตุการณ์ประท้วงในอนาคตจะเป็นไปอย่างสันติ หรือกลับไปรุนแรงเหมือนเมื่อก่อน

ทั้งนี้ แนวโน้มทางธุรกิจของฮ่องกงอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 โดยไอเอชเอส มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของฮ่องกง ลดลงสู่ระดับ 38.5 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 39.3 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI ลดต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาคธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561

อย่างไรก็ตาม กระแสการประท้วงเริ่มผ่อนคลายลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผู้สมัครเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งสภาเขตในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การที่สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น ก็มีแนวโน้มว่าจะช่วยลดแรงกดดันทางเศรษฐกิจของฮ่องกงด้วย


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ