ญี่ปุ่นเล็งออกกฎหมายคุมเข้มบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ หวังปกป้องผู้ค้ารายย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการสรุปร่างกฎหมายที่จะส่งเสริมความโปร่งใสของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในการทำสัญญาเพื่อรับประกันว่าบริษัทไอทีเหล่านั้นจะไม่ใช้ความได้เปรียบอย่างไม่เหมาะสมกับผู้จัดจำหน่ายขนาดเล็กที่ทำธุรกิจในแพล็ตฟอร์มของบริษัทเหล่านั้น

ร่างกฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ผู้ประกอบการเว็บไซท์และแอปพลิเคชันร้านค้าช็อปปิ้งออนไลน์ซึ่งรวมถึงบริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ และบริษัทกูเกิล แอลแอลซีของสหรัฐ ให้รายงานกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับกระบวนการและระบบภายในของบริษัท

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการครม.เปิดเผยในการประชุมเรื่องการแข่งขันในตลาดดิจิทัลซึ่งเขาเป็นประธานว่า "ขณะที่มีการจัดอภิปรายอย่างเต็มรูปแบบทั่วโลกเกี่ยวกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที เราได้แสดงให้เห็นว่าควรจะกำหนดกฎเกณฑ์อย่างไรที่เกี่ยวกับตลาดดิจิทัล"

ที่ประชุมดังกล่าวได้อนุมัติร่างกฎหมายซึ่งจะถูกส่งให้รัฐสภาพิจารณาในปีหน้า

ทั้งนี้ มีความวิตกเพิ่มขึ้นว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีกำลังใช้อำนาจในการผูกขาดตลาดเพื่อเอาเปรียบบริษัทขนาดเล็กกว่าซึ่งทำธุรกิจบนแพล็ตฟอร์มของพวกเขา โดยบริษัทไอทีรายใหญ่มักทำการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่างๆ และปรับขึ้นค่าธรรมเนียมแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยไม่มีการแจ้งเตือน

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีจะต้องแจ้งกับผู้จัดจำหน่ายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญาต่างๆ เป็นการล่วงหน้า และจัดหากลไกให้กับผู้จัดจำหน่ายในการร้องเรียนเรื่องต่างๆ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะออกประกาศเตือนและคำสั่ง หากบริษัทเหล่านั้นไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันที่จะสร้างระบบซึ่งจะอนุญาตให้มีการประเมินรายงานสถานะของบริษัทไอทีขนาดใหญ่ผ่านทางการไต่สวนที่จัดขึ้นร่วมกับผู้จัดจำหน่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ