จีนเตรียมมาตรการสำรองปริมาณเนื้อหมูให้เพียงพอในช่วงเทศกาลปีใหม่-ตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าปริมาณเนื้อหมูจะเพียงพอกับความต้องการในช่วงเทศกาลปีใหม่ และวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (ตรุษจีน) ที่จะถึงนี้

นางเมิ่ง เหว่ย โฆษก NDRC กล่าวว่า ท่ามกลางความพยายามที่จะเพิ่มการผลิตเนื้อหมูผ่านการสนับสนุนจากงบประมาณรัฐบาล จีนยังจะหาช่องทางการจัดหาผลิตภัณฑ์ทดแทนอย่างเช่น สัตว์ปีกและอาหารทะเลด้วย

นางเมิ่งกล่าวว่า รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนจะระบายเนื้อหมูแช่แข็งที่สำรองไว้ออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในช่วงวันหยุดยาว และจะรับรองปริมาณเนื้อสัตว์ให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงวันหยุดด้วยการเพิ่มการนำเข้าด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 4.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนหลักจากราคาเนื้อหมูที่พุ่งสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นถึง 101.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของการขยายตัวของ CPI

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ขณะที่อุปทานเนื้อหมูนั้นค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นนั้น อัตราการขยายตัวต่อเดือนของราคาเนื้อหมูในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 3.8% ลดลง 16.3% จากเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ