World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนก.พ. หากรายได้ภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่ หรือตลาดแรงงานกลับเข้าสู่ภาวะตกต่ำ

-- ไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาบ้านเฉลี่ยในอังกฤษมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น 2% ในปี 2563

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เปิดเผยว่า การประท้วงที่ยื้อเยื้อในฮ่องกงในปีนี้ ทำให้มีเงินทุนไหลออกจากกองทุนเพื่อการลงทุนในฮ่องกงราว 5 พันล้านดอลลาร์

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงราว 1.3% ในปี 2562 และคาดว่าจะหดตัวต่อเนื่องไปจนถึงช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2563 เนื่องจากการประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือนได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจฮ่องกง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขากำลังจับตากิจกรรมทุกอย่างของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงสร้างความตึงเครียดก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

-- จีนและรัสเซียได้เผยแพร่ร่างมติถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อเสนอให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือบางประการ ซึ่งรวมถึงการส่งออกรูปแกะสลัก อาหารทะเล และผ้า

-- รัฐบาลเม็กซิโกเห็นพ้องที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายวันอีก 20% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่นี้อาจทำให้ธนาคารกลางควบคุมอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้ลำบาก

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นแซงหน้าจีนขึ้นเป็นประเทศผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่สุดในเดือนต.ค. โดยมียอดการถือครองเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.17 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.15 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ขณะที่จีนมียอดการถือครองรองลงมาเป็นอันดับ 2 ที่ระดับ 1.10 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขการถือครองที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2560

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทวางแผนที่จะจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกจำนวน 10.77 ล้านคันในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 10.72 ล้านคันที่ประมาณการไว้สำหรับปีนี้

-- ศาลปากีสถานสั่งตัดสินโทษประหารชีวิต นายเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตประธานาธิบดีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ในข้อหากบฏ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ