World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ภายในวันศุกร์นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ส่งจดหมายความยาว 6 หน้ากระดาษถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่พรรคเดโมแครตพยายามที่จะยื่นถอดถอนตนออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเป็นการทำผิดกฎหมายและพยายามทำรัฐประหาร และใช้อำนาจรัฐธรรมนูญในทางที่ผิด

-- ศาลเกาหลีใต้ตัดสินโทษจำคุกนายลี ซัง-ฮุน ประธานบอร์ดบริหารของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เป็นเวลา 18 เดือน ในข้อหาละเมิดกฎหมายสหภาพแรงงานเกาหลีใต้

ศาลตัดสินว่า นายลี วัย 64 ปี ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของซัมซุงก่อนจะขึ้นมาเป็นประธานบอร์ดเมื่อ 2 ปีที่แล้วนั้น ได้ละเมิดกฎหมายแรงงานด้วยการขัดขวางกิจกรรมต่างๆของสหภาพแรงงานของซัมซุงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของซัมซุงทั้งในอดีตและปัจจุบันราว 24 ราย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ในคดีดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเดียวกัน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษขึ้นสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" จากเดิม "เชิงลบ" เนื่องจากคาดว่า ความเสี่ยงที่อังกฤษจะเผชิญกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง หรือ no-deal Brexit นั้น ลดน้อยลง หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษ ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายนเรทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เผยกฎหมายสัญชาติอินเดียจะช่วยปกป้องประชาชนจากการข่มเหงรังแก หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวไปทั่วประเทศ

ทางด้านนักวิจารณ์มองว่า กฎหมายฉบับนี้มีการระบุประเด็นเรื่องชาตินิยมของชาวฮินดู ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของอินเดีย

กฎหมายว่าด้วยสัญชาติของอินเดีย ซึ่งได้มีการทบทวนเนื้อหาใหม่นั้น จะให้สัญชาติแก่ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากอัฟกานิสถาน, บังกลาเทศ และปากีสถาน แต่ยกเว้นชาวมุสลิม ส่งผลให้ชาวอินเดียเกรงว่า จะถูกผู้อพยพเข้าเมืองแย่งงาน ขณะที่นักวิจารณ์มองว่า กฎหมายฉบับนี้ต่อต้านชาวมุสลิม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค

-- บริษัท เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ (FCA) และบริษัท พีเอสเอ กรุ๊ป (PSA) ซึ่งผลิตรถยนต์ยี่ห้อเปอโยต์ ประกาศในวันนี้ว่า ทางคณะกรรมการของทั้งสองบริษัทได้ลงนามในสัญญาควบรวมกิจการแล้ว โดยกิจการที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้จะเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่อันดับสี่ของโลก ด้วยเป้าหมายในการพัฒนายานยนต์ที่มีความยั่งยืน

-- อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า อีซูซุจะเข้าซื้อบริษัทยูดี ทรัคส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอบี วอลโว่ของสวีเดนในประเทศญี่ปุ่น โดยการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในขอบข่ายที่กว้างขึ้นของทั้งสองบริษัท ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 2.50 แสนล้านเยน หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- คณะกรรมการการท่องเที่ยวฮ่องกง ได้ประกาศยกเลิกการจัดแสดงดอกไม้ไฟงานเคาท์ดาวน์นับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย และเตรียมจัดการแสดงแสงสีแทนในชื่อ "Symphony of Lights" ซึ่งจะฉายแสงและภาพต่างๆ ลงบนอาคารสูงที่สุดของฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ