มูดี้ส์หั่นอันดับเครดิต "โบอิ้ง" ชี้การระงับผลิตเครื่องบิน 737 MAX อาจกระทบการเงินในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท โบอิ้ง โค ลง 1 ขั้น สู่ระดับ A3 เนื่องจากมองว่า การที่โบอิ้งตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตทางการเงินของบริษัท

โจนาธาน รูท นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ได้ระบุถึงสาเหตุของการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะยังไม่มีความแน่นอนว่าโบอิ้งจะกลับมาจำหน่ายเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดนี้ได้เมื่อใด พร้อมกับกล่าวว่า การที่โบอิ้งตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบิน 737 MAX นั้น จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทั้งการเรียกร้องค่าชดเชยจากสายการบินต่างๆและผู้ให้บริการเช่าเครื่องบิน ยังไม่รวมถึงความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทในระยะยาวที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ โบอิ้งออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า ทางบริษัทจะระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 อันเนื่องมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 MAX ของโบอิ้งตกถึง 2 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้โบอิ้งมีเครื่องบินรุ่น 737 MAX ค้างสต็อกอยู่จำนวน 400 ลำ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินได้สั่งระงับการขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ โบอิ้งจึงได้ตัดสินใจที่จะนำเครื่องบินที่เหลืออยู่ในสต็อกออกมาทยอยส่งมอบให้กับลูกค้า และจะระงับการผลิตเครื่องบิน 737 MAX เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ