สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติข้อตกลงการค้า USMCA ฉบับแก้ไข ส่งต่อวุฒิสภาพิจารณาช่วงต้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2019 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างฉบับแก้ไขของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) แล้ว หลังจากที่มีการเจรจากันมานานหลายเดือนกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อกำหนดด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม

สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 385 ต่อ 41 เสียง และได้ส่งข้อตกลงดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาในช่วงต้นปีหน้า โดยส.ส.พรรคเดโมแครต 38 คน, ส.ส.พรรครีพับลิกัน 2 คน และส.ส.พรรคอิสระ 1 คน ลงมติคัดค้านข้อตกลงฉบับแก้ไขดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะมาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่ใช้มานาน 25 ปี

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลง USMCA จะสร้างงานใหม่หลายหมื่นตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่ในภาคการผลิต และเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับเกษตรกร, เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ และธุรกิจต่างๆ ของสหรัฐ โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นมาตรฐานระดับทองคำในนโยบายการค้าของสหรัฐ และจะเป็นต้นแบบสำหรับการทำข้อตกลงการค้าของสหรัฐในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า AFL-CIO ซึ่งเป็นสหพันธ์แรงงานใหญ่ที่สุดในสหรัฐระบุในทวิตเตอร์ว่า "เราขอขอบนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและพันธมิตรของเธอในคณะทำงาน USMCA ซึ่งผลักดันให้มีการแก้ไขข้อบกพร่องจำนวนมากที่อยู่ในข้อตกลง USMCA ฉบับเดิม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ