ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวร่างงบประมาณปี 63 วงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 102.66 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างงบประมาณวงเงิน 102.66 ล้านล้านเยน (9.38 แสนล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ท่ามกลางค่าใช้จ่ายในด้านประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับประชากรผู้สูงอายุของญี่ปุ่น ทำให้เกิดความกังวลว่าญี่ปุ่นอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างสถานะการคลังให้แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นับเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันที่ญี่ปุ่นได้กำหนดวงเงินในงบประมาณเบื้องต้นที่ระดับสูงสุด และยังสะท้อนให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากญี่ปุ่นกำลังตั้งเป้าที่จะยกระดับความสามารถในการป้องกันประเทศในด้านใหม่ๆ เช่น อวกาศและทางไซเบอร์

แผนใช้จ่ายงบประมาณสำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2563 ทำสถิติเกิน 100 ล้านล้านเยนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากต้นทุนทางการแพทย์ เงินบำนาญสาธารณะ และประกันสังคมที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะขยายขอบเขตการสนับสนุนด้านการศึกษาฟรี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบจากการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในเดือนต.ค. และปกป้องการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจะกันงบประมาณวงเงิน 1.78 ล้านล้านเยนไว้สำหรับการกระตุ้นในด้านต่างๆ เช่นโครงการเพื่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

ร่างงบประมาณดังกล่าวซึ่งจะยื่นต่อสภาไดเอทในเดือนม.ค.นั้น ประกอบด้วยงบประมาณวงเงิน 79.31 ล้านล้านเยนสำหรับการใช้จ่ายตามนโยบาย ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านกลาโหมที่สูงเป็นประวัติการณ์ และค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้วงเงิน 23.35 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ