World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 96.44 จุด หรือ 0.34% เมื่อคืนนี้ (23 ธ.ค.) โดยดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากราคาหุ้นโบอิ้งที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากบริษัทประกาศปลดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก พ้นตำแหน่งซีอีโอ

-- Stock Trader’s Almanac เปิดเผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลในอดีต พบว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักพุ่งขึ้นในการซื้อขายช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ ซานต้า แรลลี่ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 7 วันทำการ โดยมีขึ้นในช่วง 5 วันทำการสุดท้ายของปีปัจจุบัน รวมทั้ง 2 วันแรกของปีใหม่

จากการรวบรวมสถิติการปรับตัวของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วง 7 วันของซานต้า แรลลี่ พบว่า ดัชนีดาวโจนส์สามารถปิดตลาดในแดนบวกถึง 78% นับตั้งแต่ปี 2471 หรือในช่วงเวลากว่า 90 ปีที่ผ่านมา

-- บริษัทโบอิ้งประกาศปลดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์เครื่องบินรุ่น 737 MAX โดยนายเดวิด คาลฮูน ประธานบริษัท จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายมุยเลนเบิร์กในเดือนม.ค.2563

การประกาศปลดนายมุยเลนเบิร์กมีขึ้น หลังจากโบอิ้งระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 MAX ตกถึง 2 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย

นอกจากนี้ โบอิ้งยังประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ในการส่งยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" ขึ้นสู่วงโคจรเพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) หลังจากมีการยิงแคปซูลขึ้นจากรัฐฟลอริดา

-- นายแดน อีฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช กล่าวว่า การเปิดตัว iPhone ในปีหน้าที่สามารถรองรับระบบ 5G จะช่วยหนุนราคาหุ้นแอปเปิล ขณะเดียวกันนายอีฟส์ยังได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิลสู่ระดับ 350 ดอลลาร์ โดยสูงกว่าราคาปิดตลาดในวันศุกร์ที่ระดับ 279 ดอลลาร์ถึง 25%

ทั้งนี้ นายอีฟส์เชื่อว่าปีหน้าแอปเปิลจะเปิดตัว iPhone อย่างน้อย 4 รุ่นที่รองรับระบบ 5G ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า iPhone 5G จะช่วยกระตุ้นยอดขายของแอปเปิล โดยบริษัทอาจมียอดขาย iPhone มากกว่า 80 ล้านเครื่อง

-- นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด หลังจากผู้ประท้วงได้วางแผนที่จะจัดการชุมนุมภายใต้ชื่อ "Suck the Christmas" ในวันที่ 25 ธ.ค.

ส่วนเมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลฮ่องกงจำนวนกว่า 1,000 คนได้รวมตัวกันในย่านฮาร์เบอร์ใกล้ศูนย์การเงินของฮ่องกง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบ และให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อตรวจสอบการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ ขณะที่ชาวฮ่องกงกำลังเตรียมฉลองเทศกาลคริสต์มาส กลุ่มผู้ประท้วงก็ได้เตรียมจัดการชุมนุม "silent night" ในย่านศูนย์การค้าในคืนวันนี้ โดยจะมีการชุมนุมในห้างสรรพสินค้าดัง 5 แห่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส รวมถึงย่านช็อปปิ้งชื่อดังอย่างจิมซาจุ่ย

-- อัยการซาอุดีอาระเบียแถลงเมื่อวานนี้ว่า ศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ต้องหา 5 ราย และจำคุก 24 ปีต่อผู้ต้องหาอีก 3 ราย กรณีพัวพันกับการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ นายคอช็อกกีได้ถูกสังหารหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศ

-- ราคาหุ้นไบเออร์ปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.9% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐแสดงความเห็นว่า ศาลอุทธรณ์ควรกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ซึ่งตัดสินให้บริษัทไบเออร์แพ้คดี และต้องจ่ายค่าปรับต่อผู้ใช้ยาฆ่าหญ้า"ราวน์อัพ"ที่มีไกลโฟเซตเป็นส่วนผสมหลัก

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ซึ่งตัดสินว่าบริษัทไบเออร์ต้องรับผิดชอบต่อผู้ที่เป็นมะเร็งจากการใช้ยาฆ่าหญ้า"ราวน์อัพ"ของบริษัทมอนซานโต ซึ่งเป็นบริษัทในเครือในสหรัฐของไบเออร์

-- ตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และตลาดหุ้นอีกหลายแห่งในภูมิภาคเอเชีย จะปิดทำการซื้อขายในวันพุธที่ 25 ธ.ค.นี้ เนื่องในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ