รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) เปิดเผยว่า บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในฮ่องกง สามารถรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในวงเงินสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง เมื่อจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกง

เอ็ดเวิร์ด เยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง แถลงต่อสื่อมวลชนว่า แผนการดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยเบื้องต้นจะครอบคลุมระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวจะได้รับเงินสนับสนุน 100 ดอลลาร์ฮ่องกง (12.85 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อลูกค้าหนึ่งรายที่ลงโปรแกรมทัวร์เพื่อสิ่งแวดล้อม

นายเยา กล่าวว่า "เราหวังว่าแผนการนี้จะช่วยเหลือภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับผลกระทบหนักอย่างทันท่วงที โดยหวังว่าเงินสนับสนุนเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะช่วยกระตุ้นให้ตัวแทนท่องเที่ยวหรือมัคคุเทศก์หันมาจัดกิจกรรมลักษณะดังกล่าว เพื่อมอบความพอใจให้กับชุมชนในพื้นที่"

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ตัวแทนท่องเที่ยวที่จัดโปรแกรมทัวร์เพื่อสิ่งแวดล้อมนั้น จะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการเดินทางและอาหารแก่ลูกทัวร์ และยังต้องปฏิบัติตามระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการใช้ภาชนะพลาสติก และเชิญชวนให้ลูกทัวร์เก็บขยะของตนเอง ภายหลังจากเดินทางเยือนแหล่งท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในฮ่องกงที่ให้บริการแก่ชาวฮ่องกง โดยเป็นส่วนเสริมแผนการที่ประกาศก่อนหน้านี้เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศแผนให้เงินสนับสนุนบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในวงเงิน 120 ดอลลาร์ฮ่องกง (15.4 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับนักท่องเที่ยวที่นอนพักหนึ่งคืน เพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ