สื่อนอกตีข่าวเจ้าของแอป TikTok อาจขายหุ้นใหญ่ รับมือถูกกล่าวหาประเด็นความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดนิยมอย่าง TikTok กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการรับมือกับการที่ถูกรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยทางเลือกหนึ่งคือการขายหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงแล้วคาดว่าจะระดมทุนได้กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ตัวแทนจาก ByteDance ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยเปิดเผยว่าข่าวลือนี้ไม่มีมูลแต่อย่างใด ไม่ว่าจะขายหุ้น TikTok บางส่วนหรือทั้งหมด

TikTok ถือเป็นหนึ่งในแอปของจีนไม่กี่แอปที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ และล่าสุด TikTok ก็รั้งอันดับหนึ่งในหมวดบันเทิงของแอปสโตร์ของ iPhone ในสหรัฐ

TikTok เป็นแอปพลิเคชันสัญชาติจีนที่ให้ผู้ใช้งานโพสต์วิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที ซึ่งเป็นแอพที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ใช้งานทั้งในยุโรปและเอเชีย นอกจากนี้ยังแซงหน้า Uber ขึ้นเป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจากเอกชนรายใหญ่ที่สุด โดยมีการประเมินมูลค่าอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.14 หมื่นล้านปอนด์)

นอกเหนือจาก TikTok แล้ว ByteDance ยังเป็นเจ้าของแอปข่าวและวิดีโอที่ใช้ AI ยอดนิยมอีกมากมาย เช่น Lark ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันคู่แข่งกับ Slack แอปแชทแบบวิดีโออย่าง Flipchat และแอปรวบรวมข่าวสารอย่าง Toutiao แต่ TikTok เป็นแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น กองทัพสหรัฐได้ดำเนินการตรวจสอบ TikTok หลังจากที่นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ คณะกรรมการการลงทุนของต่างประเทศในสหรัฐ (CFIUS) ยังได้เริ่มทบทวนประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากที่ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok เข้าซื้อแอปพลิเคชันสหรัฐอย่าง Musical.ly มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ