World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ปิดลบ 36.08 จุด เมื่อคืนนี้ ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายเบาบางเนื่องจากตลาดเปิดทำการเพียงครึ่งวัน ก่อนที่จะปิดทำการซื้อขายในวันพุธที่ 25 ธ.ค.เนื่องในวันคริสต์มาส นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนได้ส่งคำสั่งขายทำกำไรหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากข่าวความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววานนี้ว่า ตนเองและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเฟสแรก

ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า ผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้

ทรัมป์ กล่าวว่า เราจะมีพิธีลงนาม และจะลงนามกันอย่างรวดเร็ว เพราะเราต้องการให้ข้อตกลงสำเร็จเรียบร้อย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันรายซึ่งส่วนใหญ่สวมหน้ากาก หลังจากที่เกิดการปะทะกันในห้างสรรพสินค้า และในเขตท่องเที่ยวที่สำคัญของฮ่องกงเมื่อคืนวานนี้ซึ่งเป็นในวันคริสต์มาสอีฟ

ผู้ประท้วงในห้างสรรพสินค้าได้กว้างปาร่มและวัตถุอื่นๆ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตอบโต้ด้วยการใช้กระบองตีผู้ชุมนุมบางราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งได้ชี้ปืนไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่ได้ยิง

ผู้ชุมนุมบางส่วนได้เข้ายึดถนนสายหลักๆ และปิดกั้นการจราจรภายนอกห้างสรรพสินค้า และโรงแรมหรูหราบริเวณใกล้เคียงในจิมซาจุ่ยซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวในเขตเกาลูน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้ประจำการอยู่ในบริเวณย่านจิมซาจุ่ยในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้คนที่ออกมาช็อปปิ้งในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ โดยมีรถตำรวจและรถปืนใหญ่ฉีดน้ำจอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดนิยมอย่าง TikTok กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการรับมือกับการที่ถูกรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยทางเลือกหนึ่งคือการขายหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงแล้วคาดว่าจะระดมทุนได้กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ตัวแทนจาก ByteDance ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยเปิดเผยว่าข่าวลือนี้ไม่มีมูลแต่อย่างใด ไม่ว่าจะขายหุ้น TikTok บางส่วนหรือทั้งหมด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายโรเบิร์ต แบลร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านนโยบายการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า หนึ่งในภารกิจของนายแบลร์ในการดำรงตำแหน่งนี้คือ การสนับสนุนการดำเนินการด้าน 5G ของฝ่ายบริหาร

ขณะเดียวกัน นายแบลร์จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยประธานาธิบดีและที่ปรึกษาอาวุโสของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวต่อไป

-- สมาคมเครือข่ายร้านค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าในร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ลดลง 1.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีการบริโภคที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 10,538 แห่งซึ่งดำเนินการโดยบริษัท 55 แห่ง อยู่ที่ระดับ 9.968 แสนล้านเยน (ประมาณ 9.1 พันล้านดอลลาร์) โดยยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตยังได้รับแรงกดดันจากอุณหภูมิที่เริ่มจะอุ่นขึ้นซึ่งทำให้ความต้องการในการซื้อเสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาวลดลง

สมาคมฯ ระบุว่า "การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงซบเซาจากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภค เราหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่"

-- สำนักงานธรณีวิทยาของโคลอมเบียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของโคลอมเบีย ส่งผลให้ประชาชนอพยพออกจากที่พักเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายในขณะนี้

รายงานของสำนักงานธรณีวิทยาฯระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.03 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร โดยมีศูนย์กลางใกล้กับเมืองเมเซตัส และเกิดขึ้นที่ความลึกประมาณ 30 กิโลเมตร

รายงานยังระบุด้วยว่า ประชาชนที่อยู่ในอาคารและที่พักอาศัยในกรุงโบโกตาได้พากันอพยพเพื่อความปลอดภัย

-- ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เนื่องจากตลาดการเงินส่วนใหญ่ปิดทำการเนื่องในวันคริสต์มาส ส่วนพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. ในขณะที่จีนจะเปิดเผยจีนกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ