World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2019 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ ขานรับความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งรายงานจากมาสเตอร์การ์ดซึ่งระบุว่า ยอดขายออนไลน์ช่วงเทศกาลท้ายปีในสหรัฐทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นอเมซอนที่พุ่งขึ้นกว่า 4%

-- หุ้นเทสลา ปรับตัวขึ้น 1.3% หลังจากนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์เวดบุช ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นเทสลาขึ้นอีก 100 ดอลลาร์ เป็น 370 ดอลลาร์ เนื่องจากข้อมูลจากยุโรปและจีนเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่าเทสลามีแนวโน้มทำกำไรดี

-- กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายร้อยคนยังคงชุมนุมตามห้างสรรพสินค้าหลัก ๆ ของฮ่องกงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ ซึ่งต่อเนื่องมาจากวันคริสต์มาสอีฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่เพื่อคอยคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย

อย่างไรก็ดี ผู้ประท้วงเมื่อคืนนี้มีจำนวนน้อยกว่าสองวันที่ผ่านมา

-- นายบาร์ฮัม ซาลีห์ ประธานาธิบดีอิรัก ได้ประกาศความพร้อมที่จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อรัฐสภา หลังจากที่ตนได้ปฏิเสธไม่แต่งตั้งให้นายอาซาด อัล-เอดานี เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี แม้นายอัล-เอดานีได้รับการแต่งตั้งจากกลุ่มหนึ่งในรัฐสภา

ปธน.ซาลีห์ เปิดเผยว่า ตนขอลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ยินดีที่จะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่ถูกผู้ประท้วงคัดค้าน แต่เพราะรัฐธรรมนูญของประเทศไม่อนุญาตให้ประธานาธิบดีปฏิเสธการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เขาจึงต้องลาออก

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมีรายได้จากการค้าสินค้าและบริการกับต่างประเทศที่ระดับ 1.65 ล้านล้านหยวน (2.353 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ย. ขณะที่รายจ่ายอยู่ที่ 1.49 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าและบริการกับต่างประเทศ 1.604 แสนล้านหยวน

-- นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจากต่างประเทศสำหรับนำมาใช้กับหน่วยงานราชการระดับรัฐและท้องถิ่นเป็นเวลาสองปี

คำสั่งที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ข้อมูลกฎหมายของทางการรัสเซียระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรับประกันความมั่นคงของโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาลรัสเซีย โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่ที่มีการเผยแพร่ประกาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นความเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งของรัสเซียในการที่จะเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในประเทศ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 21 ธ.ค. โดยลดลงน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงแตะ 220,000 ราย

จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง หลังจากที่พุ่งขึ้นในช่วงต้นเดือน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เตรียมรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ เวลา 23.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ