World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับแนวโน้มที่เป็นบวกของการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า เขาจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันที่ 15 ม.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) ลง 0.50% โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- นักท่องเที่ยวหลายพันคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดที่ชายฝั่งตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ถูกสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ หลังจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ได้ทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง อีกทั้งทำให้เมืองต่างๆ หลายเมืองในพื้นที่ชนบทถูกตัดขาดจากการเข้าถึงในด้านการให้ความช่วยเหลือ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

ศูนย์ดับเพลิงในพื้นที่ชนบทของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกแถลงการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่า ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ควรออกจากพื้นที่ภายใน 2 วันข้างหน้านี้ หลังจากไฟป่าได้ลุกลามกินพื้นที่เป็นวงกว้างถึง 230 กิโลเมตร จากเมืองเบทแมนส์ เบย์ ไปจนถึงรัฐวิคตอเรีย ในสัปดาห์นี้ โดยเพลิงที่โหมกระหน่ำอย่างรุนแรงนั้นทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงฉาน ขณะควันและเถ้าถ่านลอยคลุ้งปกคลุมพื้นที่ชุมชนต่างๆ

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาจะไม่ยึดติดกับคำสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมจะเปิดตัว "อาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธศาสตร์ชนิดใหม่" ซึ่งถือเป็นการสร้างความวิตกกังวลให้กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในสมัยหน้า

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะจัดการแถลงข่าวในวันที่ 8 ม.ค.นี้ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

สื่อคาดว่า นายกอส์นจะพูดถึงระบบกฎหมายของญี่ปุ่น หลังจากที่เขาเคยแถลงผ่านทางอีเมลครั้งแรกหลังจากหลบหนีออกจากญี่ปุ่นว่า เขาได้หลบหนีจากความอยุติธรรมและการข่มเหงทางการเมืองของญี่ปุ่น

-- นายอิหมัด เอจามี เพื่อนสนิทของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า นายกอส์นได้ซ่อนตัวอยู่ในกล่องเครื่องดนตรีของกลุ่มคนที่ช่วยเหลือให้เขาหลบหนีออกจากญี่ปุ่นโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

นายเอจามีเปิดเผยว่า นายกอส์นได้ซ่อนตัวอยู่ในกล่องเครื่องดนตรีของกลุ่มนักดนตรีซึ่งเดินทางมายังบ้านของเขาในกรุงโตเกียวเพื่อแสดงในงานเฉลิมฉลองคริสต์มาส หลังจากนั้นนายกอส์นได้ถูกพาไปยังสนามบินในอีกพื้นที่หนึ่งของญี่ปุ่น

สื่อของเลบานอนและสื่อต่างประเทศอื่นๆ รายงานว่า นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล, ฝรั่งเศสและเลบานอนนั้น ได้เดินทางไปยังเลบานอนโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวผ่านทางตุรกี โดยสถานีโทรทัศน์เอ็มทีวีของเลบานอนรายงานว่า นายกอส์นได้หลบซ่อนในกล่องเครื่องดนตรี โดยเขาได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทรักษาความปลอดภัยแห่งหนึ่ง และแสดงพาสปอร์ตของฝรั่งเศสในการเดินทางเข้าสู่เลบานอน

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัทแอร์บัส มียอดส่งมอบเครื่องบินรวมกัน 863 ลำในปี 2562 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 7.9% จากยอดส่งออกในปีก่อนหน้านั้นซึ่งอยู่ที่ 800 ลำ

ตัวเลขดังกล่าวมากกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 860 ลำ และยังทำให้แอร์บัสกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องบินอันดับหนึ่งของโลกแทนที่คู่แข่งอย่างโบอิ้งด้วย

-- -สถานทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดของอิรัก ประกาศระงับการดำเนินงานด้านกงสุลทั้งหมดจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

"เนื่องจากเกิดเหตุการณ์โจมตีสถานทูตสหรัฐ ดังนั้น เราจึงตัดสินใจระงับการดำเนินการด้านกงสุล จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบ ทั้งนี้ นัดหมายทุกอย่างที่สถานทูตเคยนัดประชาชนให้มาติดต่อนั้น จะถูกยกเลิกทั้งหมด นอกจากนี้ ทางสถานทูตยังแนะนำว่า พลเมืองชาวสหรัฐไม่ควรเดินทางมายังสถานทูต" สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดแถลงในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัทแอร์บัส มียอดส่งมอบเครื่องบินรวมกัน 863 ลำในปี 2562 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 7.9% จากยอดส่งออกในปีก่อนหน้านั้นซึ่งอยู่ที่ 800 ลำ

ตัวเลขดังกล่าวมากกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 860 ลำ และยังทำให้แอร์บัสกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องบินอันดับหนึ่งของโลกแทนที่คู่แข่งอย่างโบอิ้งด้วย

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.5 ในเดือนธ.ค. ลดลงจากระดับ 51.8 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 51.6

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 10-11 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ