World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางตำรวจได้จับกุมตัวผู้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเมื่อวานนี้เป็นจำนวนประมาณ 400 ราย ฐานชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายและครอบครองอาวุธ ส่งผลให้นับจนถึงวันนี้ ทางการฮ่องกงได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วราว 7,000 รายนับตั้งแต่ที่การประท้วงเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- ธนาคารเอชเอสบีซี ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำอันรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงที่สร้างความเสียหายต่อสำนักงานสาขาและทรัพย์สินอื่นๆของทางธนาคาร หลังจากที่ธนาคารได้ตกเป็นเป้าของสถานการณ์ความวุ่นวายที่ยืดเยื้อ โดยเมื่อวันคริสต์มาสอีฟที่ผ่านมา สาขาแห่งหนึ่งของเอชเอสบีซีในย่านมงก๊กถูกกลุ่มผู้ประท้วงทุบประตูกระจก พ่นสีสเปรย์ทับกำแพง และจุดไฟ และในคืนเดียวกันธนาคารฮั่งเส็ง ซึ่งเป็นธนาคารในเครือเอชเอสบีซี ยังถูกทำลายทรัพย์สินด้วย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนได้ระงับแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นลอนดอน อันเนื่องมาจากเหตุผลทางด้านการเมือง รวมถึงท่าทีของอังกฤษที่มีต่อการประท้วงในฮ่องกง

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 10 ปี ในปี 2562 เนื่องจากภาคการผลิตยังคงอ่อนแอ แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 4/2562 ก็ตาม นอกจากนี้ เศรษฐกิจของสิงคโปร์ยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการชะลอตัวของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยออกมาเตือนว่า จะเริ่มกลับมาทดสอบอาวุธและขีปนาวุธข้ามทวีป หากการเจรจากับสหรัฐไม่สามารถบรรลุเป้าหมายภายในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

-- CoreLogic Inc. รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านทั่วประเทศออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนธ.ค. โดยราคาบ้านในซิดนีย์และเมลเบิร์นปรับตัวขึ้นสูงสุด นอกจากนี้ ราคาบ้านในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2562 ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

-- กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นที่เปิดดำเนินการในต่างประเทศในปี 2562 นั้น อยู่ที่ระดับ 156,000 แห่ง เพิ่มขึ้น 30% จากระดับของปี 2560 โดยจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาทำสถิติปรับตัวขึ้นในอัตราสูงสุด

-- นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดด้านการค้าที่ผ่อนคลายลงระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้น

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ว่านายกอส์นได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน หลังจากที่เขาได้หลบหนีออกจากบ้านพักในประเทศญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินเจ็ตไปยังกรุงเบรุตของเลบานอน โดยผ่านเส้นทางกรุงอิสตันบูลของตุรกี เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตัดสินคดีฉ้อโกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ