World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุโจมตีทางอากาศที่สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่านเสียชีวิต

หลังเกิดเหตุกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้อนุมัติให้กองกำลังทหารของสหรัฐดำเนินการดังกล่าว เพื่อสกัดการโจมตีของอิหร่านที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมแก้แค้นสหรัฐอย่างสาสม หลังจากที่กองกำลังทหารของสหรัฐได้สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน จากการเปิดฉากโจมตีทางอากาศที่สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังจับตาท่าทีของรัฐบาลอังกฤษอย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าเป็นการกดดันให้รัฐบาลอังกฤษรีบตัดสินใจรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน หลังล่าสุดเมื่อวานนี้ จีนได้ระงับแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นลอนดอน ซึ่งถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนรัฐบาลอังกฤษ อันเนื่องมาจากเหตุผลทางด้านการเมือง รวมถึงท่าทีของอังกฤษที่มีต่อการประท้วงในฮ่องกง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเลบานอนผ่านองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ให้ส่งตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ ซึ่งหลบหนีคดีฉ้อโกงไปยังเลบานอน กลับมาดำเนินคดีที่ญี่ปุ่น

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศคว่ำบาตรพลเอกลีโอโปลโด ซินตรา ฟริแอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของคิวบา โดยอ้างว่าเขาต้อง "รับผิดชอบต่อการกระทำของคิวบา" ที่ให้การสนับสนุน รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลา ซึ่งสหรัฐกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและใช้อำนาจโดยมิชอบในเวเนซุเอลามาเป็นเวลานาน

-- ธนาคารกลางเม็กซิโกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเม็กซิโกมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจเม็กซิโกยังมีโอกาสฟื้นตัวในระดับปานกลางในปี 2563

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผชิญหน้ากับประชาชนที่แสดงความไม่พอใจและนักดับเพลิงที่โกรธแค้นในเมืองคอบาร์โก รัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวานนี้ โดยนักดับเพลิงปฏิเสธที่จะจับมือกับนายมอร์ริสัน ขณะที่สุภาพสตรีรายหนึ่งตะโกนเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้าช่วยเหลือเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ