ผู้เชี่ยวชาญคาดข้อพิพาทสหรัฐ-อิหร่านกระทบตลาดหุ้นเอเชียในวงจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2020 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ เมเนจเมนท์ และเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่า ข้อพิพาทระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่กำลังดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนักต่อตลาดหุ้นเอเชีย

มาร์ค แฮเฟเล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ เมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากข้อพิพาทดังกล่าวน่าจะปรากฏให้เห็นเพียงระยะสั้น ๆ เมื่อประเมินจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย และได้แนะนำให้ลงทุนในตลาดออปชั่นที่มีความผันผวนน้อยกว่า กระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนอย่างเป็นระบบ หรือเลือกลงทุนในหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ให้การคุ้มครองเงินทุนระดับหนึ่ง

ด้านเคอร์รี เครก นักกลยุทธ์จากเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ มองว่า ข้อพิพาทดังกล่าวน่าจะกระทบต่อราคาน้ำมันเป็นหลัก ซึ่งขณะเดียวกันก็ประเมินว่า จะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ในตลาดเอเชีย เมื่อพิจารณาจากปริมาณการซื้อขายทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และวัฏจักรการผลิตที่กำลังฟื้นตัว นอกจากนี้ นักกลยุทธ์รายนี้ยังมองว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมานั้นกลับทำให้ผลตอบแทนปรับตัวเพิ่มขึ้น แทนที่จะลดลงอันเป็นผลจากข้อพิพาททางการเมือง

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากสหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิต ทางด้านอิหร่านยืนยันว่าจะตอบโต้อย่างหนักหน่วง ในขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศแผนการเพิ่มกำลังทหารในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ