World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2020 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า อิหร่านอาจโจมตีซาอุดีอาระเบียอีกระลอก โดยคาดว่าอาจจะใช้ขีปนาวุธหรือโดรนเพื่อโจมตีพื้นที่ใกล้ฐานทัพทหารและแหล่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำอิหร่านประกาศความพร้อมที่จะตอบโต้ หลังจากสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวท้องถิ่นของอิหร่าน รายงานแถลงการณ์จากรัฐบาลว่า ทางการอิหร่านจะไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดในเรื่องของการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกต่อไป ซึ่งนับเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านเคยตกลงไว้กับชาติมหาอำนาจ

-- เอกอัครราชทูตของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่กำลังตึงเครียดในขณะนี้ หลังจากสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกมาตรการให้บริษัทเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความได้เปรียบทางการทหาร หรืองานข่าวกรอง อาทิ บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการวิเคราะห์ภาพถ่ายทางดาวเทียมเพื่อระบุตำแหน่งวัตถุ อาคารบ้านเรือน หรือยานพาหนะต่างๆ ต้องขอใบอนุญาตพิเศษ หากต้องการส่งออกผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ดังกล่าวออกไปขายนอกสหรัฐ

-- ทางการฮ่องกงได้ส่งตัวผู้ป่วยอีก 7 รายไปรับการรักษาตัวในโรงพยายาล เนื่องจากผู้ป่วยมีไข้และมีอาการทางระบบทางเดินหายใจหลังจากที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยในฮ่องกงโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 15 รายแล้ว

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนฯจะลงคะแนนเสียงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อจำกัดสิทธิอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นอิหร่าน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่อิรักว่า สหรัฐจะดำเนินการคว่ำบาตรอิรักอย่างรุนแรง หลังจากที่รัฐสภาอิรักได้ลงมติที่จะขับไล่กองกำลังทหารของสหรัฐออกจากประเทศ

-- หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดของอุปกรณ์กระจายสัญญาณ Wi-Fi 6 ของบริษัทติดอันดับหนึ่งของโลก (ไม่รวมอเมริกาเหนือ) ระหว่างไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562

-- เจ้าหน้าที่อัยการเลบานอนเปิดเผยว่า ทางเลบานอนยังไม่รับคำร้องขอความร่วมมืออย่างเป็นทางการจากองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ในคดีของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ที่หลบหนีจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอนระหว่างได้รับการประกันตัว

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ซึ่งมีอาการของโรคปอดบวมภายหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้น ไม่ได้ติดเชื้อปอดบวมจากจีนแต่อย่างใด

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ออกมาตรการที่จะนำมาใช้กับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบไม่ทราบชนิดในเมืองอู่ฮั่นของจีน

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะขอเข้ามามีบทบาทในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย โดยขอยึดมั่นในความถูกต้องและเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ