World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 8, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

-- ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) เปิดเผยว่า การที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรักในวันนี้ เป็นเพียงแค่ก้าวแรก และอิหร่านจะไม่ยั้งมือในการโจมตีกองกำลังทหารของสหรัฐต่อไป

ผู้บัญชาการกองกำลัง IRGC เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า การโจมตีในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรก และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรพิจารณาเรื่องการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกไปจากภูมิภาค ก่อนที่อิหร่านจะโจมตีอีกระลอก

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก พร้อมกับประกาศว่า สหรัฐจะมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

-- กองทัพอิรักเปิดเผยว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 22 ลูก ถล่มฐานทัพอากาศ 2 แห่งของสหรัฐในอิรัก ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ขีปนาวุธที่อิหร่านยิงถล่มในวันนี้ มีเพียง 15 ลูก

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรักเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า "ทุกอย่างเรียบร้อยดี ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงมาจากอิหร่าน พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก เรากำลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย และจนถึงขณะนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรามีแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งที่สุด และมีฐานทัพทหารพร้อมยุทโธปกรณ์อยู่ทุกหนแห่งในโลก ผมกำลังเตรียมที่จะแถลงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้"

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกมาตรการคุมเข้มด้านการบินเหนือน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซียในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการออกมาตรการฉุกเฉิน หลังจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก

-- สายการบินหลายแห่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมถึง สิงคโปร์ แอร์ไลน์, ไชน่า แอร์ไลน์ และมาเลเซีย แอร์ไลน์ ประกาศในวันนี้ว่า ทางสายการบินจะหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน หรือยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกลางมีความตึงเครียดมากขึ้น

ทางด้านสายการบินเอมิเรตส์ และสายการบินฟลายดูไบซึ่งเป็นสายการบินในเครือ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงแบกแดดของอิรัก โดยระบุว่า ทางสายการบินกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และอาจมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานหากจำเป็น

-- สำนักข่าว Fars ของอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตก เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค หลังจากบินขึ้นจากสนามบินอิหม่ามโคไมนีในอิหร่าน โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 180 คน

ด้านสำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า ผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 180 ที่อยู่บนเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ เสียชีวิตทั้งหมด หลังจากเครื่องบินลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ