World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงท่าทีอ่อนลงในประเด็นการทำสงครามกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ ออกมากล่าวว่า เขาอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับอิหร่านครั้งใหม่ โดยไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน

-- นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ของญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงข่าวที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยระบุว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมตำหนิพนักงานอัยการและรัฐบาลญี่ปุ่น รวมถึงผู้บริหารของนิสสันที่ร่วมกันโค่นอำนาจเขา

-- เศรษฐกิจของออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวหลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งกินพื้นที่มากกว่าประเทศไอร์แลนด์ โดยไฟป่าอาจทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากคาดว่าสภาพอากาศจะร้อนและแห้งแล้งกว่าเดิม

ด้านโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐ ระบุว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของออสเตรเลียคือกลุ่มนักลงทุนเอกชนและผู้ผลิตสินค้าเกษตร ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวก็ชะลอตัวลงเช่นกัน

-- หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 180 คน ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ แม้ในเบื้องต้นนั้น รัฐบาลอิหร่านจะออกมาอ้างเรื่องปัญหาทางเทคนิค แต่ในภายหลัง สถานทูตยูเครนประจำกรุงเตหะรานได้ปรับแก้แถลงการณ์ โดยไม่มีการกล่าวถึงสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทำให้มีกระแสคาดการณ์ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวอาจเกิดอุบัติเหตุตกจากการถูกโจมตีโดยระบบป้องกันน่านฟ้าของอิหร่านเอง

-- หุ้นแอปเปิลพุ่งทำสถิติใหม่เมื่อวานนี้ หลังจากที่ทางบริษัทออกมาประกาศว่า ลูกค้าได้ซื้อแอปพลิเคชันในแอปสโตร์มากเป็นประวัติการณ์ในช่วงเทศกาลสิ้นปี โดยมียอดการซื้ออยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างช่วงวันคริสต์มาสถึงวันสิ้นปี หรือเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปี 2561

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 4.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.7%

-- ผลการสำรวจของศูนย์วิจัยพิวระบุว่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลกมีมุมมองในแง่ลบต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพิวเปิดเผยว่า จากการสำรวจ"ทัศนคติในระดับโลก"ต่อประชาชนใน 32 ประเทศทั่วโลก พบว่า ผู้ถูกสำรวจ 64% ระบุว่า พวกเขาไม่มีความเชื่อมั่นว่าปธน.ทรัมป์จะทำในสิ่งที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในระดับโลก และมีเพียง 29% ที่แสดงความเชื่อมั่นต่อปธน.ทรัมป์

-- ราคาทองในตลาดสปอตร่วงลงกว่า 16 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงยืนยันว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก และไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน

ลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟเอ็กซ์ทีเอ็ม กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้ คาดว่าแนวรับของราคาทองคำน่าจะอยู่ในช่วง 1,570 - 1,555 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งหากราคาทองคำดิ่งหลุดจากแนวรับเส้นดังกล่าว ก็มีแนวโน้มที่ราคาทองจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1,535 ดอลลาร์/ออนซ์

-- บิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 8,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ตะวันออกกลางเริ่มคลี่คลาย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านแถลงว่า อิหร่านไม่ต้องการทำสงคราม

ณ เวลา 08.13 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ บิตคอยน์ร่วงลง 3.93% แตะที่ระดับ 7,984.93 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากพุ่งขึ้นทะลุแนวต้านที่ระดับ 8,100 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยปัจจัยที่ทำให้บิตคอยน์ปรับตัวลงนั้น มาจากถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์ที่ระบุว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่าน แต่จะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดุลการค้าและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ