World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ ขานรับแนวโน้มที่เป็นบวกของการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากจีนยืนยันว่ารองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ จะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อร่วมลงนามการค้าเฟสแรกในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้ปัจจัยหนุนจากราคาหุ้นแอปเปิลที่พุ่งขึ้นขานรับรายงานยอดขาย iPhone ที่แข็งแกร่งในจีน และสถานการณ์ตะวันออกกลางที่เริ่มคลายความตึงเครียด

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.นี้ เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทางฝั่งจีนได้ออกแถลงการณ์ยืนยันในเรื่องดังกล่าว หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกจะมีขึ้นในวันที่ 15 ม.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าเครื่องบินยูเครนที่ตกลงในอิหร่านเกิดจากปัญหาทางด้านเครื่องยนต์ แต่อาจเกิดจากการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธพลาดไปถูกเครื่องบิน

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ประสบอุบัติเหตุตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมดเกือบ 180 คน หลังจากที่กองทัพอิหร่านเปิดปฏิบัติการยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเพียงไม่นาน

อย่างไรก็ดี นายโมฮัมหมัด เอสลามี รัฐมนตรีฝ่ายพัฒนาเมืองและถนนของอิหร่าน กล่าวว่า การที่เครื่องบินยูเครนตกลงในกรุงเตหะรานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

-- สื่อสหรัฐและสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเชื่อว่าเครื่องบินโดยสารของยูเครนที่ตกในอิหร่านนั้นมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะถูกกองกำลังอิหร่านยิงตกโดยไม่ได้เจตนา

รอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งว่า ดาวเทียมของสหรัฐสามารถบันทึกภาพการยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในเวลาไม่นานก่อนเครื่องบินดังกล่าวตก และมีการระเบิดเกิดขึ้นตามมา

รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าการยิงเครื่องบินโดยสารดังกล่าวของยูเครนนั้นเป็นเหตุสุดวิสัย

-- สำนักข่าว NBC รายงานว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมจารกรรมแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินโบอิ้งของยูเครนที่ตกลงในอิหร่าน หลังจากบินขึ้นได้ไม่นาน มีสาเหตุจากการถูกยิงโดยขีปนาวุธของอิหร่าน

สื่อระบุว่า ภาพถ่ายที่มีการเผยแพร่ในสื่อได้แสดงให้เห็นถึงชิ้นส่วนของขีปนาวุธ Tor M-1 ที่มีการพบเห็นในชานเมืองของกรุงเตหะราน

-- ราคาหุ้นโบอิ้งปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายรายของสหรัฐซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน ตกเนื่องจากถูกยิงด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน ไม่ใช่เกิดจากปัญหาทางเทคนิค

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 224 ต่อ 194 ผ่านญัตติว่าด้วยการจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน

ญัตติดังกล่าวกำหนดให้มีการลดทอนอำนาจของปธน.ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อผู้ที่เป็นปรปักษ์ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน นอกเสียจากว่า ปธน.ทรัมป์จะได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรส หรือใช้กองกำลังทหารในกรณีที่จำเป็น

-- สมาชิกรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติร่างกฎหมายข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ สภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงคะแนนเสียง 330 ต่อ 231 เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษประสบความล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลง Brexit ผ่านการรับรองของรัฐสภาเป็นเวลานานกว่า 3 ปี

สำหรับขั้นตอนต่อไป จะมีการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาขุนนาง หรือสภาสูงของอังกฤษ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ข้อตกลง Brexit ก็จะมีสถานะเป็นกฎหมายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งจะทันเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ม.ค.

-- บริษัทเทสโก้ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายในอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.1% ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในปีที่แล้ว

"เรามีผลการดำเนินงานที่ดี ท่ามกลางภาวะตลาดที่ซบเซา โดยสามารถมีการขยายตัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน" นายเดฟ ลูว์อิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสโก้ กล่าว

ยอดขายของเทสโก้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในปีที่แล้วถือว่าดีกว่าคู่แข่งหลายราย ซึ่งมียอดขายต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

-- อัยการเลบานอนออกคำสั่งห้ามนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน เดินทางออกนอกประเทศ และได้ทำการสอบสวนนายกอส์น หลังจากที่ทางการเลบานอนได้รับหมายจับนายกอส์นจากองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล)

-- สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ผลการคำนวณโดยใช้ข้อมูลจากรัฐบาลจีนพบว่า ยอดขาย iPhone ในจีนพุ่งขึ้นมากกว่า 18% ในเดือนที่แล้ว สู่ระดับ 3.2 ล้านเครื่อง เทียบกับระดับ 2.7 ล้านเครื่องในเดือนธ.ค.2561

ตัวเลขยอดขายที่พุ่งขึ้นดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับแอปเปิลขณะที่ก้าวเข้าสู่ปี 2563

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 220,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 9,500 ราย สู่ระดับ 224,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย. เวลา 22.00 น.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ