"ทรัมป์"เผยอาจรอทำข้อตกลงการค้าเฟสสองกับจีนหลังพ้นการเลือกตั้งปธน.สหรัฐปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐอาจจะยังไม่ทำข้อตกลงการค้าเฟส 2 กับจีน จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองในทันทีหลังการลงนามข้อตกลงเฟสแรก แต่เขาระบุว่า สหรัฐจะไม่รีบทำข้อตกลงการค้าเฟสสอง เพราะเชื่อว่า เขาจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหากได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในเดือนพ.ย.ปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การที่เขารอทำข้อตกลงกับจีนหลังการเลือกตั้ง เพราะเขาคิดว่า จะทำให้สหรัฐสามารถทำข้อตกลงได้ดีขึ้น โดยอาจจะเป็นข้อตกลงที่ดีขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่จีนวางแผนที่จะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวรวมถึงการลดภาษี, จีนเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี

ปธน.ทรัมป์ได้ผลักดันการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เพื่อทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2559 ที่จะกำจัดความได้เปรียบทางการค้าของจีน แต่คำกล่าวของเขาเมื่อวานนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ระบุว่า เขาอาจจะรอจนหลังการเลือกตั้งเพื่อตัดสินว่า เขาจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองหรือไม่ เพื่อผลักดันการทำข้อตกลงการค้าฉบับสมบูรณ์กับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ