ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ย.หดตัวเป็นเดือนที่ 2 หลังบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นหดตัวลง 2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการลดลงเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกสองคนหรือมากกว่าอยู่ที่ 278,765 เยน (ประมาณ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงต่อเนื่องจากเดือนต.ค.ที่ร่วงลง 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 279,671 เยน (ประมาณ 2,600 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังมาตรการปรับขึ้นภาษีบริโภคเพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 10%

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงฯเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนกำลังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีครั้งนี้ ไม่รุนแรงเท่าการปรับขึ้นภาษีครั้งก่อน

ทั้งนี้ การปรับขึ้นภาษีการบริโภคขึ้นจากระดับ 5% เป็น 8% เมื่อเดือนเม.ย. 2557 ส่งผลให้การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นร่วงลง 4.6% ในเดือนเม.ย. 2557 และลดลง 8% ในเดือนพ.ค. 2557

ข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังคงลังเลที่จะซื้อสินค้าคงทนภายในบ้าน เช่น เครื่องปรับอากาศและเฟอร์นิเจอร์ โดยยอดการซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวลดลงถึง 13.1%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของการบริโภคของภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ