"ดีลอยท์"เผยผลสำรวจชี้ CFO ส่วนใหญ่คาดเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทดีลอยท์ของสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจฉบับใหม่เมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า 97% ของประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวลงในช่วงปลายปีนี้

ผลสำรวจ "Deloitte CFO Signals" ที่จัดทำขึ้นในไตรมาส 4/2562 บ่งชี้ว่า CFO จำนวน 12% เชื่อว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐได้เกิดขึ้นแล้ว และ 14% ระบุว่า พวกเขาเห็นสัญญาณการชะลอตัวเกิดขึ้นกับการดำเนินงานของบริษัทแล้ว

CFO จำนวน 82% ระบุว่า พวกเขาได้ดำเนินมาตรการป้องกันอย่างน้อยหนึ่งมาตรการ เพื่อรับมือกับการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก CFO จำนวน 54% ที่ระบุถึงมาตรการป้องกันดังกล่าวในไตรมาสแรกของปี 2562

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า มี CFO เพียง 3% ที่ไม่คาดว่า หรือไม่เห็นสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจหรือภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบ่งชี้ด้วยว่า บรรดา CFO แสดงความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความตึงเครียดด้านการค้า, ความวุ่นวายทางการเมือง และอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 11-22 พ.ย. 2562 โดยสำรวจความเห็น CFO ทั้งหมด 147 คนของบริษัทขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือซึ่งมีรายได้ต่อปีมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

ด้านธนาคารโลกคาดการณ์เมื่อวันพุธว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอลงเหลือ 1.8% ในปี 2563 จาก 2.3% ในปี 2562 ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้า และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในด้านนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ