World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทอม บอสเสิร์ท อดีตที่ปรึกษาอาวุโสด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า อิหร่านจะเปิดฉากโจมตีทางไซเบอร์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐอาจจะยังไม่ทำข้อตกลงการค้าเฟส 2 กับจีน จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านญัตติว่าด้วยการจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน

การผ่านญัตติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้แจ้งต่อรัฐสภา และไม่ได้ขออนุมัติก่อนที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปฏิบัติการในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาแถลงข่าวว่า รัฐบาลแคนาดาจะดำเนินการจนกว่าจะได้คำตอบเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินการตกของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ในอิหร่าน ซึ่งมีรายงานว่า อาจถูกยิงด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค. 2562 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนพ.ย.

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 รายเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากเฟดได้เข้าแทรกแซงในเวลาที่เหมาะสมในปีที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 รายเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากเฟดได้เข้าแทรกแซงในเวลาที่เหมาะสมในปีที่ผ่านมา

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นคาดว่า นางไช่ อิงเหวิน จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันอีกครั้ง แม้ว่าเสียงข้างมากในสมาชิกนิติบัญญติของเธอจะลดลงหรือพ่ายแพ้ โดยชาวไต้หวันจะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกนิติบัญญัติชุดใหม่ในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ