Spotlight: บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐเล็งให้ความร่วมมือกับจีนมากขึ้น หลังเข้าร่วมงาน CES 2020

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2020 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายในงาน Consumer Electronic Show (CES 2020) ที่เพิ่งปิดฉากลงที่นครลาสเวกัสนั้น บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐได้แสดงความหวังที่จะแลกเปลี่ยนและให้ความร่วมมือกับจีนมากขึ้น แม้ข้อพิพาทด้านการค้าของทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียดก็ตาม

คริสเตียโน อามอน ประธานบริษัทควอลคอมม์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับธุรกิจของควอลคอมม์ในประเทศจีน และกล่าวชื่นชมความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมทั้งสองฝ่ายระหว่างควอลคอมม์และพันธมิตรในจีน เช่น เสียวหมี่ ออปโป้ วันพลัส และวีโว

อามอนกล่าวว่า ความร่วมมือเช่นนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จระหว่างสองประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้พันธมิตรในจีนได้ประโยชน์จากการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่เติบโตขึ้นเท่านั้น แต่ยังขยายธุรกิจออกนอกประเทศด้วย

"เรายังคงให้ความร่วมมือกับจีน โดยเพิ่มความร่วมมือด้านทรัพยากรและการเป็นพันธมิตรกับจีนในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านระบบ 5G" เขาระบุ

ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ วางแผนที่จะขยายธุรกิจในประเทศจีน ด้วยการนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Mustang Mach-E SUV เปิดตัวในตลาดจีนในช่วงเดือนเม.ย.นี้ และจัดวางจำหน่ายในตลาดจีนปีหน้า

เอมีย์ หัว รองประธานฝ่ายการสื่อสารของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เกรทเตอร์ ไชน่า กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญอย่างมากกับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาพลังงานใหม่ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัท เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์อัจฉริยะ

"ฟอร์ดวางแผนที่จะยกระดับความร่วมมือกับจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า และสร้างพันธมิตรด้านกลยุทธ์ในท้องถิ่นเพื่อความร่วมมือด้านนวัตกรรม" เอมีย์กล่าว

บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งให้ความสำคัญกับตลาดขนาดใหญ่ การผลิต และต้นทุนแรงงานของจีน ขณะที่บริษัทอีกหลายแห่งเล็งเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมของจีน และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของจีน ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์สำหรับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จอช ครอสส์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Elios ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านพลังงานและการติดตามของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า บริษัทร่วมมือกับจีนมาตั้งแต่ปี 2558 การออกแบบซอฟต์แวร์ของ Elios เกิดขึ้นที่สหรัฐ ขณะที่ส่วนฮาร์ดแวร์ผลิตขึ้นที่จีน

ครอสส์กล่าวว่า ปัจจุบัน Elios ร่วมมือกับบริษัทจีน 3 แห่งที่ทำธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ GPS, พลังงานและผลิตภัณฑ์ GPS และธุรกิจการจัดหา พร้อมกับกล่าวว่า จีนมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีมาก และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่ง Elios คาดหวังจะร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศจีนมากขึ้นกว่านี้ในอนาคต

ทั้งนี้ งาน CES 2020 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีระดับชั้นนำของโลก จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ที่นครลาสเวกัส ตั้งแต่วันที่ 7-10 ธ.ค. โดยสามารถดึงดูดผู้จัดแสดงสินค้ากว่า 4500 ราย จากกว่า 160 ประเทศ

ภายในงานดังกล่าว มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเกือบ 20,000 รายการ ซึ่งครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์การเชื่อมต่อระบบ 5G, ปัญญาประดิษฐ์, เทคโนโลยี AR และ VR, เมืองอัจฉริยะ, กีฬา, หุ่นยนต์ และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ