สหรัฐประกาศถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศบิดเบือนค่าเงิน ก่อนลงนามการค้าเฟสแรกพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2020 06:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินแล้ว โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธที่ 15 ม.ค.นี้

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "จีนมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างๆที่สหรัฐวิตกกังวล นอกจากนี้ จีนยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการปรับลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน อีกทั้งสนับสนุนการดำเนินการที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ"

การตัดสินใจถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศบิดเบือนค่าเงินนั้น มีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันพุธนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.30 น.ตามเวลาไทย

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าจีนเป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหรัฐจัดให้จีนอยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวนับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โจมตีจีนว่าได้จงใจทำให้สกุลเงินหยวนอ่อนค่าลงเพื่อให้จีนมีความได้เปรียบในการส่งออกสินค้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ