จีนย้ำไม่เคยปั่นค่าเงิน ขานรับสหรัฐถอดจีนออกจากลิสต์ประเทศบิดเบือนค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในวันนี้ว่า จีนไม่เคยบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งถ้อยแถลงของโฆษกฯมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธที่ 15 ม.ค.นี้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ข้อสรุปล่าสุดของสหรัฐนั้นสอดคล้องกับข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของประชาคมโลก" โดยอ้างถึงรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าสกุลเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลแล้ว

โฆษกฯ กล่าวว่า "เราจะไม่ลดค่าเงินเพื่อแข่งขัน และจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือจัดการกับปัจจัยรบกวนภายนอก เช่น ข้อพิพาททางการค้า" พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า ทางการจีนจะเดินหน้ารักษาเสถียรภาพพื้นฐานของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐเคยประกาศให้จีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงินเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศบิดเบือนค่าเงินเมื่อวานนี้ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลจีนมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความกังวลของสหรัฐในข้อตกลงการค้าที่คาดว่าจะมีขึ้น

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว เงินหยวนถูกปล่อยให้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้ทางการสหรัฐกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจจงใจปล่อยให้ค่าเงินหยวนร่วงเพื่อให้ภาคการส่งออกของจีนได้เปรียบยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ