World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 1.44 ล้านล้านเยน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 65

-- กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินแล้ว โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธที่ 15 ม.ค.นี้

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดนำเข้าเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 8.6% โดยตัวเลขดังกล่าวคำนวณในรูปสกุลเงินหยวน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2562 ปรับตัวขึ้น 3.4% แตะที่ระดับ 31.54 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานของ GAC ระบุว่า ยอดส่งออกของจีนในปี 2562 ขยายตัว 5% แตะที่ 17.23 ล้านล้านหยวน ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.6% แตะที่ 14.31 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในปี 2562 ทั้งสิ้น 2.92 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 25.4%

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างข้อมูลจากบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในฮ่องกงว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนในฮ่องกงเริ่มหันไปเปิดสำนักงานที่สิงคโปร์ อันเป็นผลจากการประท้วงที่ยังคงยืดเยื้อในฮ่องกง โดยมีทั้งบริษัทที่เริ่มสอบถามข้อมูลเบื้องต้นและบริษัทที่เริ่มดำเนินการจริงจังแล้ว

-- ธนาคารกลางไต้หวันออกมาปฏิเสธรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ระบุว่า ธนาคารกลางไต้หวันใช้การสว็อปค่าเงินเป็นเครื่องมือในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา โดยธนาคารกลางไต้หวันยืนยันว่าไม่เคยแทรกแซงตลาดตามที่สหรัฐกล่าวอ้าง

-- นายหลู่ อ้ายหง โฆษกกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีนเปิดเผยว่า ตลาดแรงงานของจีนยังคงมีเสถียรภาพ โดยอัตราการว่างงานในเขตเมืองอยู่ที่ 3.62% ณ สิ้นปี 2562 ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายรายปีของรัฐบาลที่ 4.5%

-- สภาอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของออสเตรเลีย (AFGC) ประกาศเตือนว่า ราคาอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของออสเตรเลียอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตไฟป่าของประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐลดลง 10.7% ในปี 2562 แตะที่ 3.7 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.37 แสนล้านดอลลาร์) หลังจากข้อพิพาทการค้าระหว่าง 2 ประเทศได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

-- โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภค, การขาดแคลนแรงงาน และภัยพิบัติทางธรรมชาติหลาย

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เผยจะไม่พิจารณาเพื่อยกเลิกการเป็นพันธมิตรกับเรโนลต์ เอสเอ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป หลังจากที่มีรายงานว่านิสสันอาจยุติความสัมพันธ์ของกลุ่ม ซึ่งตกอยู่ในภาวะสั่นคลอน ภายหลังการจับกุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้แทนระดับสูงด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เป็นเวลา 4 วัน ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับผู้แทนสหรัฐในประเด็นเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ