World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกกฎที่จะเพิ่มอำนาจในการสกัดกั้นการขายสินค้าให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศจำนวนมากขึ้น ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะกดดันบริษัทหัวเว่ยซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำอยู่แล้ว

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ ไม่ลังเลที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีก หากการปรับนโยบายจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ขณะที่ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจต่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง

-- นายเคนเนท ร็อธ ผู้อำนวยการบริหารของฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนไม่เพียงแต่เป็นประเทศที่ใช้เทคโนโลยีการสอดแนมระดับสูงเท่านั้น แต่ยังใช้สถานะทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเพื่อปิดปากนักวิจารณ์จากต่างประเทศด้วย

นายร็อธจัดแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวของสหประชาชาติ (UNCA) ในนิวยอร์ก หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าฮ่องกง โดยกล่าวหาว่า จีนกำลังโจมตีระบบสิทธิมนุษยชนทั่วโลกอย่างรุนแรง นับตั้งแต่ระบบดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 พร้อมเตือนว่า "หากสิทธิมนุษยชนไม่ได้รับการปกป้อง โลกอาจเผชิญอนาคตที่สิ้นหวังซึ่งไม่มีผู้ใดหนีพ้นการเซ็นเซอร์ของจีนได้ และระบบยุติธรรมทั่วโลกก็จะอ่อนแอจนไม่สามารถทำหน้าที่เป็น 'ตัวตรวจสอบการกดขี่ของรัฐ' ได้เช่นกัน"

-- รัฐบาลออสเตรเลียประกาศอัดฉีดงบประมาณอีก 58 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 39.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสตเรเลีย และนางแอนน์ รัสตัน รัฐมนตรีฝ่ายบริการครอบครัวและสังคม ได้แถลงร่วมกันในวันนี้ว่า งบประมาณช่วยเหลือในครั้งนี้จะจัดสรรคูปองอาหารเพิ่มขึ้น อีกทั้งสนับสนุนการบริการและความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ชาวออสเตรเลียที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไฟป่าที่ยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้

-- เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินเมลเบิร์นของออสเตรเลียได้รับผลกระทบในวันนี้ เนื่องจากหมอกควันหนาทึบจากไฟป่าทำให้ทัศนวิสัยลดลง และสร้างสภาวะที่อันตรายต่อการบิน

-- รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศยกเลิกการแสดงพลุช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปีนี้ โดยสำนักงานวัฒนธรรมและสันทนาการของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนแล้ว การแสดงพลุในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่เดิมกำหนดจัดขึ้นที่บริเวณวิคตอเรียฮาร์เบอร์ในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.นี้ จึงถูกยกเลิกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่การแสดงพลุถูกยกเลิกไป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของอิหร่านได้โพสต์ข้อความเชิญชวนให้ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงเป็นวันที่ 5 เพื่อกดดันให้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังจากรัฐบาลยอมรับว่าได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา

ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียรายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "เรากำลังออกไปเดินประท้วง และขอให้ประชาชนออกมาร่วมกันแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลโจร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ