นักวิเคราะห์ชี้รัฐบาลรัสเซียไขก๊อกเปิดทาง"ปูติน"ปฏิรูปการเมืองผลักดันเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2020 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การลาออกของรัฐบาลรัสเซียมีสาเหตุจากการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินต้องการปฏิรูปการเมืองของรัสเซีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐบาลในการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชน

นายทิโมธี แอช นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทบลูเบย์ แอสเซท แมเนจเมนท์ เปิดเผยว่า นายแม็กซิม โอเรชคิน รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซีย มีแนวโน้มได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงต่ออำนาจการปกครองประเทศของปธน.ปูติน

"ผมคิดว่าสิ่งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ผลการสำรวจพบว่าประชาชนเริ่มไม่พอใจต่อรัฐบาล ขณะที่คะแนนเสียงสนับสนุนปูตินลดน้อยลง" นายแอชกล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ได้ประกาศลาออกทั้งคณะในวันนี้

สำนักข่าวทาสส์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้กล่าวแสดงความชื่นชมต่อผลการทำงานของรัฐบาลของนายเมดเวเดฟ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดอื่นๆ

เป็นที่คาดกันว่า การลาออกของรัฐบาลรัสเซียก็เพื่อเปิดทางให้ปธน.ปูตินสามารถดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่เขาได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ปธน.ปูตินระบุว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะต้องมีการขยายตัวมากกว่า 3% ในปีหน้า และอยู่สูงกว่าระดับเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ