นักวิเคราะห์คาดจีนสั่งซื้อพลังงานจากสหรัฐมากขึ้นหลังทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2020 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในตลาดพลังงานของสหรัฐคาดการณ์ว่า จีนจะสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ในภาคพลังงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ จากสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนในตลาดต่างขานรับข้อตกลงล่าสุด หลังจากที่การส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปจีนลดลงอย่างมากในปีที่แล้ว เห็นได้จากปฏิกิริยาในตลาดเมื่อคืนนี้ ซึ่งราคาสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง ในขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้น

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จีนให้คำมั่นว่าจะนำเข้าพลังงานจากสหรัฐเพิ่มขึ้นจากยอดการนำเข้าของปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 9.1 พันล้านดอลลาร์ มาเป็นมูลค่าอย่างน้อย 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีถัดจากนี้ โดยจะมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 และ 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564

เมื่อวานนี้ สหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกัน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จัดพิธีลงนามดังกล่าวที่ทำเนียบขาว และได้เชิญกลุ่มนักธุรกิจของสหรัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐเข้าร่วมในพิธีด้วย

แจ็ค ฟุสโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Cheniere Energy Inc (LNG.A) ผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐกล่าวขณะเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นอีกก้าวในทิศทางสำคัญซึ่งเราหวังว่าจะช่วยให้การซื้อขาย LNG กับจีนกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ