(เพิ่มเติม) "หลิว เหอ" คาด GDP จีนปี 2562 ขยายตัวสูงกว่า 6% มั่นใจจีนติดโผเศรษฐกิจเติบโตเร็วสุดของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2020 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวสูงกว่าระดับ 6% ในปี 2562 และคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนม.ค.จะบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายหลิวมีขึ้นหลังจากที่ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ นายหลิวกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในช่วงที่ผ่านมา และจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลกในปี 2562

นายหลิวยังกล่าวด้วยว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจของจีนมีมูลค่าสูงเกือบ 100 ล้านล้านหยวน (14.49 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีการขยายตัวรายปีสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบเท่ากับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดกลางของโลก

นอกจากนี้ นายหลิวกล่าวว่า ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งรวมถึงการจ้างงาน ราคาผู้บริโภค และดุลการชำระเงินระหว่างประเทศนั้น ยังคงอยู่ในกรอบที่เหมาะสม อันเนื่องมาจากการยกระดับและการปรับโครงสร้างที่แข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรม

การคาดการณ์ดังกล่าวของนายหลิวมีขึ้นก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) จะรายงานตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 4/2562 และ GDP ทั้งปี 2562 ในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 09.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ