World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองระหว่างสหรัฐกับจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในขณะนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากสหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกเมื่อวานนี้

"เราได้เริ่มการเจรจาการค้าเฟสที่สองแล้ว" นายเพนซ์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวสูงกว่าระดับ 6% ในปี 2562 และคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนม.ค.จะบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของจีน

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายหลิวมีขึ้นหลังจากที่ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนนี้

-- ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้เน้นย้ำกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นว่า ฝรั่งเศสไม่พอใจกับแนวทางปฏิบัติที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีต่อนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ หลังถูกจับกุมตัวในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงินเมื่อปี 2561

นายมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้บอกนายอาเบะหลายครั้งแล้วว่า เงื่อนไขการคุมตัวและการสอบสวนที่อัยการญี่ปุ่นมีต่อนายกอส์นนั้นต่ำกว่ามาตรฐาน เมื่อพิจารณาจากมุมมองของการปกป้องสิทธิของผู้ต้องสงสัยหรือจำเลย "ผมบอกนายอาเบะหลายครั้งแล้วว่า เงื่อนไขของการคุมตัวและการสอบสวนนายกอส์นนั้นไม่เป็นที่พอใจสำหรับผม" เขาระบุ

-- พนักงานอัยการของเยอรมนีเปิดเผยวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นออฟฟิศและบ้านของผู้ต้องสงสัย 3 รายที่อาจเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน โดยแหล่งข่าวระบุว่า ผู้ต้องสงสัย 1 ใน 3 รายเป็นชาวเยอรมันที่ทำงานเป็นทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความวิกตกกังวลในสหภาพยุโรป เนื่องจากจีนได้เพิ่มกิจกรรมการสอดแนมทั่วโลกขณะที่สร้างอิทธิพลทางการเมืองควบคู่ไปกับอำนาจทางเศรษฐกิจ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักทั่วบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันนี้ ซึ่งเพิ่มความหวังว่า อาจจะช่วยดับไฟป่าในบางพื้นที่ หรืออย่างน้อยที่สุดก็อาจจะช่วยชะลอการลุกลามของไฟป่า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวเตือนว่า พายุฝนฟ้าคะนองดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตลอดจนเกิดฟ้าผ่าที่มีความเสี่ยงจะทำให้ไฟป่าปะทุขึ้นรอบใหม่

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ในเดือนพ.ค.นี้

แถลงการณ์ของกระทรวงฯระบุว่า การประชุม ADB ครั้งที่ 53 จะจัดขึ้นในวันที่ 2-5 พ.ค. ณ เมืองซองโด ใกล้กับสนามบินนานาชาติอินชอน และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการประชุมประมาณ 5,000 คน รวมถึงรัฐมนตรีการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจาก 68 ประเทศซึ่งเป็นสมาชิกของ ADB

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง คาดว่า จีนจะยังคงใช้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบกับฮ่องกง แม้ผ่านพ้นปี 2590 ไปแล้วก็ตาม

นางลัมแถลงกับรัฐสภาฮ่องกงในวันนี้ว่า เธอเชื่อว่าหากฮ่องกงตั้งมั่นอยู่บนพื้นฐานของนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ และใช้นโยบายดังกล่าวด้วยความเข้าใจ ก็สามารถมั่นใจได้ว่านโยบายนี้จะนำมาปรับใช้ในฮ่องกงอย่างราบรื่นได้ในระยะยาว โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแม้จะผ่านพ้นปี 2590

-- วิกฤติไฟป่าออสเตรเลียได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของออสเตรเลียเป็นมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (690.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออสเตรเลีย (ATIC) ระบุว่า จำนวนการจองที่พักในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าโดยตรงนั้น ถูกยกเลิกไปเกือบ 100% นอกจากนี้ การจองที่พักในบริเวณใกล้เคียงแต่ไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าก็ถูกยกเลิกไปกว่า 60% ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในกรุงแคนเบอร์ราซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า แต่ถูกปกคลุมด้วยควันไฟก็รายงานว่า มีอัตราการยกเลิกที่พักถึง 20%

-- นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าววิพากษ์วิจารณ์ความล้มเหลวของยุโรปที่ไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือข้อตกลง JCPOA

" อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็นสามประเทศที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงอิหร่านและอ้างว่า ยุโรปยังคงรักษาระเบียบภายใต้ข้อตกลง JCPOA อย่างไรก็ตามในความเป็นจริง ประเทศเหล่านี้ไม่ได้นำเข้าน้ำมันของอิหร่าน หรืออำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศให้แก่อิหร่าน"

"การเข้ามาของบริษัทยุโรปในอิหร่าน และความล้มเหลวในการขายอาหารและยาที่ได้รับการยกเว้นให้กับอิหร่านนั้นเป็นอีกข้อบกพร่องของพวกเขา"

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศยังกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศยุโรปที่กระจายแรงกดดันของสหรัฐมายังอิหร่าน

-- รัฐบาลเยอรมนีเห็นชอบเรื่องแผนปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดทั่วประเทศภายในช่วง 15 ปีข้างหน้าในการประชุมวันนี้

เมื่อปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการชุดหนึ่งซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาล ได้เสนอให้เยอรมนีเลิกผลิตไฟฟ้าด้วยการเผาถ่านหินภายในปี 2581 เพื่อรับมือกับสภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีบางพื้นที่ของประเทศที่ยังต้องพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินอยู่

ทั้งนี้ รัฐบาลจะทบทวนนโยบายเพื่อปูทางไปสู่การปิดโรงงานถ่านหิน โดยตั้งเป้าที่จะปิดโรงงานให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2578


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ