"ไมโครซอฟท์" ร่วมรักษ์โลก ตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนเป็นลบภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2020 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ ประกาศแผนการปล่อยคาร์บอนให้เป็นลบ และขจัดคาร์บอนทั้งหมดที่เคยปล่อยไป โดยภายในปี 2573 ไมโครซอฟท์จะปล่อยคาร์บอนเป็นลบ (carbon negative) และภายในปี 2593 ไมโครซอฟท์จะขจัดคาร์บอนที่เคยปล่อยไปทั้งหมด ทั้งการผล่อยคาร์บอนทางตรงหรือผ่านการใช้พลังงานไฟฟ้านับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2518

แบรด สมิธ ประธานของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "ทั่วโลกกำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ แต่ใครที่สามารถทำได้เร็วกว่าและมากกว่าก็ควรทำล่วงหน้าไปก่อน เราจึงประกาศเป้าหมายและแผนการใหม่เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนและขจัดคาร์บอนทั้งหมดที่เคยปล่อยไป"

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศโครงการเชิงรุกเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนมากกว่าครึ่งภายในปี 2573 ทั้งการปล่อยคาร์บอนโดยตรงรวมถึงในห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมถึงการลดการปล่อยคาร์บอนโดยตรงของบริษัทเองและการปล่อยคาร์บอนจากการใช้พลังงานให้ใกล้ระดับศูนย์ภายในกลางทศวรรษนี้

นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศโครงการใหม่เพื่อนำเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์มาช่วยลดการปล่อยคาร์บอนให้กับซัพพลายเออร์และลูกค้าทั่วโลก และยังประกาศจัดตั้งกองทุนนวัตกรรมสภาพภูมิอากาศมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยีลดการปลดปล่อย ดักจับ และขจัดคาร์บอนทั่วโลก

ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป การลดการปล่อยคาร์บอนจะเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการจัดซื้อในห่วงโซ่อุปทานของบริษัท และไมโครซอฟท์จะจัดทำรายงานความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมประจำปีเพื่อแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับการลดการปล่อยคาร์บอนและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น สุดท้ายนี้ ไมโครซอฟท์จะส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายสาธารณะที่ช่วยเร่งสร้างโอกาสในการลดและขจัดคาร์บอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ